Türkiye'de spor bahisleri ve online casinolar dünyasına adım atmak ister misiniz? Mostbet'ten başka yere bakmayın. Çok çeşitli bonuslar ve promosyonlar, yüksek oranlar, ücretsiz bahisler ve bedava dönüşler dahil olmak üzere bir dizi birinci sınıf özellik ile bahis şirketi, çevrimiçi oyunların heyecan verici dünyasını keşfetmek isteyenler için ideal bir platformdur. Mostbet'te bahislerin dünyanın her yerinden çevrimiçi olarak oynanabildiği kullanışlı mobil uygulamadan da memnun kalacaksınız!

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Trong cơn giận giữ vì Nintendo quay xe không hợp tác, lãnh đạo cấp cao của Sony đã quyết định dồn toàn lực để cho ra đời chiếc máy chơi game PlayStation. Nhưng trong suốt lịch sử phát triển của mình Sony vẫn không thể quật ngã được gã khổng lồ Nintendo. Vậy lý do tại sao? Hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Lịch Sử Và Văn Hoá Của Sony Và Nintendo 

Đầu tiên, chúng ta cần nói đến đó chính là về lịch sử và văn hoá của cả hai thương hiệu này. Nintendo từ lâu đã được ví như đầu tàu của ngành công nghiệp game tại nhật bản. Bản thân Nintendo cũng góp phần cho ra đời chiếc máy chơi game đầu tiên mang tên Magnavox Odyssey vào năm 1972. Và từ khi đó Nintendo bắt đầu bước chân vào ngành công nghiệp sản xuất máy chơi game. 

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Nintendo cũng lần lượt cho ra mắt các máy chơi game vào các năm tiếp theo. Đỉnh cao nhất trong những giai đoạn đầu tiên của hãng phải kể đến đó chính là chiếc máy Nintendo Entertainment System hay gọi tắt là máy NES vào năm 1983. Chiếc máy NES này đã trở thành một phần tuổi thơ của đa số các game thủ khi đây chính là hình mẫu điển hình cho tất các máy chơi game sau này.

Đến tận năm 1988 Sony họ mới tiếp cận đến mảng máy chơi game khi chính Sony chế tạo ra một ổ đĩa nâng cấp dành cho máy SNES của Nintendo. Tuy nhiên, thoả thuận này sau đó đã bị đổ bể bởi những toan tính của lãnh đạo 2 bên. Nhiều người cho rằng Nintendo còn tiếp tục cộng tác với Sony thì đến một ngày nào đó họ sẽ biến mình thành bại tướng và nghiêm nhiên mất đi thị phần trong chiếc bánh béo bở này..

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

17 năm sau khi chiếc máy chơi game đầu tiên của Nintendo là Color TV được ra mắt thì Sony mới tung ra thị trường chiếc máy chơi game đầu tiên của hãng đó chính là chiếc máy Playstation. Chỉ như vậy thôi cũng đủ thấy rằng nếu để so sánh về lịch sử thì Nintendo có lịch sử dài hơn Sony rất nhiều ở mảng máy chơi game.

Trong khía cạnh văn hoá khi nhắc tới game và đất nước mặt trời mọc người ta sẽ nghĩ ngay đến Nintendo. Và khi nhắc đến Nintendo thì chúng ta lại nhớ ngay đến anh chàng thợ sửa ống nước Mario, chàng hiệp sĩ Link hay những chú Pokemon vô cùng đáng yêu.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Đó không đơn thuần chỉ là những nhân vật game thông thường, mà đó chính là linh hồn của Nintendo. Ngay từ những ngày đầu bắt đầu với những máy chơi game, Nintendo đã dần dần xây dựng được cho mình hình ảnh gắn liền với các nhân vật mà họ đã tạo ra. 

Đây không phải là do những nhân vật này đã làm nên sự nổi tiếng của Nintendo. Mà chính Nintendo là những người đã tạo ra và biến những nhân vật kể trên trở thành một nét văn hoá mà chỉ cần nhắc đến Nintendo là người ta sẽ nghĩ ngay về những nhân vật đó. 

Đổi ngược lại phía của Sony họ gần như không có được một nhân vật đại diện hay đặc trưng dành cho hệ máy PlayStation của mình. Mặc dù khi nhắc đến Sony người ta thường hay nghĩ tới chiến thần Kratos trong God of Wars, Hunter trong Bloodborne, chú cáo Crash Bandicoot trong tựa game cùng tên, v,v. 

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Tất cả những nhân vật game mình kể trên hoạ chăng chỉ có Crash Bandicoot được cho là biểu tượng của máy PlayStation. Mà thậm chí ý tưởng về nhân vật này ban đầu còn bị chính cha đẻ của chiếc máy Playstation là ông Ken Kutaragi từ chối với lý do “Chiếc máy Playstation sẽ chỉ tập trung vào những đối tượng trưởng thành”. 

Mặc dù là nhân vật đại diện cho hệ máy PlayStation thì chỉ có 5 tựa game về chú cáo Crash là độc quyền ở trên hệ máy này. Ngược lại phía bên Nintendo thì đến hiện tại họ vẫn giữ được hầu hết các thương hiệu độc quyền trên hệ máy của mình như Mario, Zelda, Pokemon, v.v. 

Điều này càng làm chứng tỏ rằng Nintendo họ xây dựng hình ảnh và tạo nên một nét văn hoá đặc trưng riêng của họ. Như việc nhắc tới Mario, Zelda, Pokemon là nhắc tới Nintendo và ngược lại. Qua đó chúng ta thấy Nintendo đã hoàn toàn đánh bại PlayStation trên phương diện lịch sử lẫn văn hóa.

Yếu Tố Con Người

Con người là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khiến Nintendo trở lên lớn mạnh. Họ sở hữu đội ngũ gắn bó lâu dài với công ty, không chỉ dừng lại ở đó chính những con người này đã góp phần tạo ra những nét văn hoá đặc trưng của Nintendo mà mình vừa kể ở trên. 

Ngay từ những ngày đầu thành lập gia đình Yamauchi đã lèo lái công ty suốt 3 đời. Từ người thành lập là nghệ nhân Fusajiro Yamauchi đến chắt của ông là Hiroshi Yamauchi đã xây dựng Nintendo không chỉ là một cái tên đơn thuần mà là một biểu tượng trong các lĩnh vực mà họ tham gia.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Điển hình là hai người đàn ông gần như đã quen mặt với tất cả cộng đồng game thủ trên thế giới đó là ông Satoru Iwata và Shigeru Miyamoto. Hai người đàn ông này là hai người có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến với Nintendo nói riêng và cộng đồng fan Nintendo nói chung.

Người đầu tiên cha đẻ của anh chàng thợ sửa ống nước Mario – ông Shigeru Miyamoto. Người đàn ông có gương mặt hiền hậu này đã gắn bó với Nintendo kể từ thuở bình minh của ngành công nghiệp máy chơi game. Không chỉ đơn thuần là người đã tạo ra anh chàng Mario, ông còn góp mặt và dẫn dắt rất nhiều các tựa game đình đám khác của hãng như Zelda, Donkey Kong, v.v. 

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Đặc biệt với Iwata cố chủ tịch của Nintendo, ông thường xuyên tương tác với người hâm mộ trên các nền tảng mạng xã hội. Đồng thời, Iwata được coi như gương mặt của công ty khi chính bản thân ông thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện lớn của Nintendo như Nintendo Direct để giới thiệu và giao lưu với người hâm mộ cùng với Shigeru Miyamoto. Ông cũng đã có hẳn một chương trình riêng mang tên Iwata Ask nơi ông và những người đồng nghiệp thảo luận về những vấn đề xoay quanh các vấn đề của Nintendo. 

Với hai người đàn ông này, họ xây dựng tên tuổi của mình ở Nintendo và cũng chính họ là những nhân tố quyết định đưa Nintendo trở thành một cái tên vô cùng đặc biệt trong lòng người hâm mộ.

Trái lại với Nintendo, Sony chủ yếu sử dụng bên thứ 3 để sản xuất các sản phẩm cho chiếc máy PlayStation của mình. Ngay từ những ngày đầu định hướng của Sony là luôn sử dụng những nguồn nhân lực từ các công ty ngoài để làm giàu cho hệ máy PlayStation của mình. 

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Chính bản thân cha đẻ của hệ máy là ông Ken Kutaragi cũng đã từng gạt bỏ đi ý tưởng xây dựng 1 nhân vật biểu tượng dành cho đứa con tinh thần của mình. Cũng không thực sự có một con người nào ở Sony có thể đứng ra làm gương mặt đại diện của cả thương hiệu như điều mà Nintendo đã làm được.

Sony chú trọng vào việc trải nghiệm chơi game. Họ muốn những tựa game dành cho chiếc máy PlayStation của mình phải đỉnh nhất, thành công nhất. Vì vậy nên, chiếc máy PlayStation sẽ là sân chơi cho các công ty làm game phô diễn hiệu năng của tựa game của mình chứ không còn là sân khấu để Sony thỏa sức bay nhảy nữa.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Điều này phần nào giải thích được ở việc bản thân hệ máy PlayStation của Sony ngay từ đầu được ra đời với mục tiêu là đánh bại chính Nintendo. Cho nên Sony nói chung và PlayStation nói riêng luôn muốn phải làm giỏi hơn, tốt hơn Nintendo. Và đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến Sony luôn phải đau đầu tìm hướng đi cho mình trong nhiều năm và nhận về cũng không ít những khó khăn trước ông hàng xóm của mình.

Sự Đổi Mới Trong Trải Nghiệm Chơi Game

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Sự thành công của Nintendo chủ yếu được biết đến nhờ sự tập trung không ngừng vào đổi mới và trải nghiệm gameplay độc đáo. Từ Gameboy đến Switch, Nintendo liên tục đổi mới, đẩy giới hạn của những gì một chiếc máy chơi game có thể làm. Trong khi các hệ máy PlayStation của Sony thường tự hào với đồ họa tiên tiến và phần cứng mạnh mẽ, các hệ máy của Nintendo được ca ngợi vì cơ chế gameplay độc đáo và các tính năng sáng tạo. 

Wii của Nintendo đã cách mạng hóa với các trò chơi điều khiển bằng chuyển động, và thiết kế hybrid của Switch đã được khen ngợi vì tính linh hoạt của chiếc máy này. Kết quả là, các hệ máy của Nintendo thường tạo ra nhiều sự phấn khích hơn và thu hút người dùng ở phạm vi rộng hơn, khiến các chiếc máy của Nintendo rất thành công trên thị trường.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Việc giới thiệu các điều khiển chuyển động với Wii, không chỉ thu hút các game thủ mà còn dẫn đến việc các công ty khác khám phá các công nghệ tương tự. Hơn nữa, sự thành công của thiết kế hybrid của Switch đã ảnh hưởng đến sự phát triển của các giải pháp trò chơi di động trên toàn ngành, cho thấy khả năng của Nintendo trong việc định hình xu hướng thị trường và định nghĩa lại kỳ vọng của người chơi.

Một ví dụ điển hình về cách tiếp cận đổi mới của Nintendo là “The Legend of Zelda: Breath of the Wild”. Trò chơi này đã định nghĩa lại gameplay thế giới mở với môi trường rộng lớn, được thiết kế tỉ mỉ và mức độ tự do chưa từng có của người chơi. 

Chiến lược của Nintendo không tập trung vào việc cạnh tranh về thông số kỹ thuật phần cứng mà họ tập trung tạo ra những cách hoàn toàn mới để người chơi tương tác với các trò chơi. Sự đổi mới của Nintendo đã có tác động sâu rộng đến ngành công nghiệp trò chơi, và họ cũng thường xuyên là những người đi đầu, tạo cảm hứng cho các đối thủ của mình.

Sự nhấn mạnh vào khám phá, giải quyết vấn đề và tương tác sáng tạo với thế giới trò chơi đã thể hiện khả năng của Nintendo trong việc kết hợp đổi mới với gameplay hấp dẫn, thiết lập tiêu chuẩn mới cho thể loại này. Sự thành công trên thị trường của Nintendo là minh chứng rõ ràng cho việc hướng đi của Nintendo có đúng đắn hay không.

Wii, chẳng hạn, đã bán được hơn 100 triệu đơn vị trên toàn thế giới, khiến nó trở thành một trong những hệ máy bán chạy nhất mọi thời đại. Tương tự, Switch đã tiếp tục xu hướng này, vượt qua 85 triệu đơn vị bán ra, chứng minh rằng sự tập trung của Nintendo vào trải nghiệm gameplay độc đáo và thiết kế đổi mới vẫn được người tiêu dùng đón nhận mạnh mẽ.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

 

Ngược lại, cách tiếp cận của Sony, mặc dù ấn tượng về mặt công nghệ, thường tập trung vào các cải tiến dần dần thay vì những thay đổi đột phá. PlayStation 5, ví dụ, cung cấp đồ họa nâng cao, thời gian tải nhanh hơn và một tay cầm tinh vi, nhưng nó chủ yếu xây dựng trên nền tảng của PlayStation 4. 

Bản thân các công nghệ của Sony cũng được học hỏi ít nhiều đến từ các sản phẩm của Nintendo. Bản thân Sony họ luôn muốn hệ máy mình tạo ra là hệ máy chơi game đỉnh nhất và chơi game đẹp và mượt mà nhất. Chính vì vậy mà những chiếc máy của họ đều có 1 điểm chung duy nhất đó là cấu hình cao, chơi game mượt mà khác hẳn những gì mà Nintendo đã và đang làm. 

Trong khi Nintendo nhắm đến việc định nghĩa lại cách người chơi tương tác với trò chơi, cách tiếp cận của Sony là cung cấp trải nghiệm chất lượng cao, nhập vai xây dựng trên những điểm mạnh đã được thiết lập. Mặc dù những tiến bộ này là quan trọng, chúng không nhất thiết thay đổi trải nghiệm trò chơi theo cùng một cách mà những đổi mới của Nintendo làm được.

Chiến Lược Và Cách Tiếp Cận

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Nintendo đã đạt được thành công đáng kể trong việc tiếp cận các đối tượng đa dạng nhờ chiến lược thị trường của mình. Công ty đã xuất sắc trong việc tạo ra các hệ máy dễ tiếp cận và hấp dẫn cả các game thủ bình thường lẫn những người đam mê. Các máy chơi game cầm tay DS và 3DS, chẳng hạn, cung cấp các tùy chọn trò chơi giá cả phải chăng không chỉ thú vị mà còn dễ tiếp cận với người chơi trẻ tuổi và những ai tìm kiếm trải nghiệm trò chơi di động. 

Sự hợp lý về giá của các hệ máy cầm tay này đã mở rộng đáng kể phạm vi thị trường của Nintendo, làm cho trò chơi trở nên dễ tiếp cận hơn với một đối tượng rộng lớn hơn. Bằng cách cung cấp các tùy chọn tiết kiệm chi phí, Nintendo đã thu hút được những người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả, bao gồm các gia đình và người chơi trẻ tuổi. Chiến lược này không chỉ thúc đẩy doanh số bán hàng mà còn thúc đẩy văn hóa bao gồm trong trò chơi, mở rộng cơ sở khách hàng của công ty và củng cố vị thế của nó trên thị trường.

Vì Sao Sony Không Thể Làm Những Thứ Mà Nintendo Đã Làm?

Chiến lược thị trường của Sony, mặc dù thành công theo cách riêng của nó, thường nhắm đến một đối tượng game thủ chuyên tâm hơn, những người sẵn sàng đầu tư vào phần cứng cao cấp. PlayStation 5 của Sony, với mức giá cao cấp và tập trung vào công nghệ tiên tiến, thu hút các game thủ nghiêm túc ưu tiên hiệu suất và đồ họa. Đối tượng mục tiêu của Nintendo bao gồm nhiều nhóm nhân khẩu học, từ trẻ em và gia đình đến các game thủ bình thường và người lớn hoài cổ đã lớn lên với các thương hiệu mang tính biểu tượng của họ.

Tổng Kết

Sony không thể làm những điều mà Nintendo làm là một vấn đề đa diện xuất phát từ sự khác biệt về đổi mới, độ nhận diện thương hiệu, chiến lược thị trường và tác động văn hóa. Trong khi Sony xuất sắc trong việc cung cấp các trải nghiệm trò chơi hiệu suất cao và thu hút các nhà phát triển bên thứ ba, sức mạnh của Nintendo nằm ở khả năng đổi mới trong gameplay, xây dựng thương hiệu được yêu thích, và thu hút một đối tượng rộng lớn. 

Sự đối đầu giữa hai gã khổng lồ trò chơi Sony và Nintendo làm nổi bật những khía cạnh khác nhau mà Máy chơi game có thể phát triển và các con đường khác nhau để đạt được thành công trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử. Cả hai công ty sẽ tiếp tục ảnh hưởng và cạnh tranh với nhau trong bối cảnh thị trường máy chơi game đang tiếp tục có nhiều thay đổi.

Xem thêm: Máy Nintendo Switch OLED Chính Hãng