10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7 – Thế hệ thứ 7 của máy chơi game thường được coi là khoảng thời gian từ giữa những năm 2000 đến đầu những năm 2010, với các hệ máy nổi bật như PlayStation 3, Xbox 360 và Nintendo Wii. Thế hệ máy chơi game thứ bảy đã thay đổi mọi thứ. Từ năm 2005 đến 2013, PlayStation 3, Xbox 360 và Nintendo Wii đã đưa ngành game bước vào kỷ nguyên HD, giới thiệu những thế giới mở thực sự sống động và mang đến cho người chơi những câu chuyện cảm động hơn bao giờ hết.
Các nhà phát triển đã thử nghiệm với những cơ chế sau này trở thành tiêu chuẩn của ngành, và trò chơi nhiều người chơi đã thực sự bùng nổ. Một số tựa game đã phai nhạt trong ký ức, nhưng những tựa game này vẫn giữ nguyên sự đột phá và khó quên như khi chúng mới ra mắt.
10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Grand Theft Auto 4 – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Có một lý do khiến Grand Theft Auto 4 mang lại cảm giác khác biệt so với các trò chơi GTA khác. Nó không phải về việc xây dựng đế chế hay những cuộc ăn chơi tội phạm tốc độ cao—mà là một bi kịch về một người đàn ông cố gắng trốn thoát khỏi quá khứ của mình. Liberty City không chỉ là một sân chơi; nó là một nhân vật tự thân, với những con phố dày đặc, những ngõ hẻm chật chội và những cư dân không chỉ phản ứng mà còn tồn tại theo một cách khiến thế giới trở nên thực đến đáng lo ngại.
Hệ thống vật lý của trò chơi, được cung cấp bởi engine Euphoria, làm cho mọi tương tác trở nên sống động. Xe hơi không chỉ lái; chúng chồm lên, trượt bánh và hất hành khách bay qua kính chắn gió trong những vụ va chạm tốc độ cao. Các cuộc đấu súng có trọng lượng, với kẻ thù loạng choạng, ôm vết thương và ngã xuống cầu thang theo những cách tự nhiên đến rợn người.
Bioshock – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Có lý do khiến người ta vẫn còn trích dẫn BioShock cho đến ngày nay. Khi ra mắt vào năm 2007, nó đã phá vỡ mọi kỳ vọng về một tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất có thể như thế nào. Thành phố dưới đáy biển đầy loạn lạc của game, Rapture, là một triết lý đang suy tàn, một tượng đài cho tham vọng không kiểm soát mà người chơi buộc phải khám phá. Từ khoảnh khắc tàu ngầm đáy biển hạ xuống và giọng nói của Andrew Ryan vang vọng qua loa, rõ ràng đây không chỉ là một game bắn súng thông thường.
Về mặt cơ chế, BioShock kết hợp giữa bắn súng và Plasmids (những khả năng đặc biệt), biến mọi cuộc chạm trán thành một sân chơi chiến lược nơi điện giật, lửa và điều khiển từ xa cũng nguy hiểm như đạn. Big Daddies vẫn là một trong những kẻ thù đáng sợ nhất trong thế giới game, chúng lững thững đi qua các màn chơi với vẻ ngoài bình tĩnh đáng sợ cho đến khi bị khiêu khích.
Nhưng điều thực sự củng cố BioShock như một kiệt tác chính là cách kể chuyện của nó, xoắn vai trò chủ động của người chơi thành một thứ gì đó mỏng manh đến đáng sợ. Khoảnh khắc Ryan buộc người chơi phải đối mặt với ảo ảnh về ý chí tự do? Đó là lịch sử của ngành game.
Batman: Arkham City – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Nếu Arkham Asylum chứng minh rằng một trò chơi siêu anh hùng có thể tuyệt vời, thì Arkham City đã chứng minh nó có thể trở thành huyền thoại. Rocksteady đã lấy mọi thứ làm nên thành công của trò chơi đầu tiên — hệ thống chiến đấu nhịp nhàng, cơ chế tàng hình, công việc trinh thám và đặt nó vào một nhà tù rộng lớn ngoài trời, nơi những kẻ tồi tệ nhất của Gotham nắm quyền. Mọi mái nhà, ngõ hẻm và địa danh đổ nát đều ẩn chứa bí mật, trứng phục sinh hoặc kẻ thù chỉ chờ đợi bị gãy xương sườn bởi những đòn phản công của Batman.
Hệ thống chiến đấu tự do của trò chơi vẫn là một trong những hệ thống chiến đấu mượt mà và phản hồi nhanh nhất từng được tạo ra, khiến mọi trận chiến đều giống như một cảnh hành động được sắp xếp hoàn hảo. Nhưng đó không chỉ là chiến đấu. Câu chuyện, đan xen các nhân vật phản diện như Joker, Two-Face và Ra’s al Ghul, liên tục mang đến những bất ngờ cho người chơi.
Uncharted 2: Among Thieves – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Đã có một thời gian người ta vẫn còn tranh cãi liệu game có thể điện ảnh như phim ảnh hay không. Rồi Uncharted 2 ra mắt, và cuộc tranh luận chấm dứt. Ngay từ phân cảnh đầu tiên, khi Nathan Drake treo lơ lửng trên một đoàn tàu trật bánh ở dãy Himalaya, Naughty Dog đã chứng minh họ có thể mang đến những cảnh tượng hoành tráng ngang tầm với những bom tấn lớn nhất của Hollywood.
Nhưng nó không chỉ là về những cảnh dựng sẵn. Nhịp độ của trò chơi hoàn hảo, cân bằng giữa những màn đấu súng, platforming và giải đố với những khoảnh khắc hài hước và phát triển nhân vật. Sự tương tác ăn ý giữa Drake, Elena và nhân vật mới Chloe Frazer khiến mọi cuộc trò chuyện đều cảm thấy tự nhiên, trong khi kẻ phản diện, Zoran Lazarevic, tàn nhẫn một cách thú vị. Ngay cả đến ngày nay, ít trò chơi nào sánh được với nguồn năng lượng và sự tự tin tuyệt đối của Uncharted 2.
Metal Gear Solid 4: Guns Of The Patriots – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Chương cuối cùng của Hideo Kojima dành cho Solid Snake là tất cả những gì người hâm mộ mong muốn: kịch tính, phức tạp và hoàn toàn thái quá. Metal Gear Solid 4 không chỉ kết thúc một câu chuyện—nó còn khép lại hàng thập kỷ của những cốt truyện phức tạp, sự phát triển nhân vật và những bí ẩn chưa được giải đáp theo cách mà chỉ Kojima mới có thể làm được. Kết quả? Một trò chơi vừa mang cảm giác như một khúc hát thiên nga vừa là một màn trình diễn kỹ thuật cho những gì PS3 có thể làm được.
Lối chơi lén lút chưa bao giờ linh hoạt đến thế, với OctoCamo cho phép Snake hòa mình hoàn toàn vào môi trường xung quanh. Các trận đấu trùm rất căng thẳng và đa dạng, từ cuộc rượt đuổi tốc độ cao với Laughing Octopus đến cuộc đối đầu cuối cùng đầy tuyệt vọng giữa Snake và Liquid Ocelot, phản ánh lịch sử của chính dòng game. Và cảnh hành lang lò vi sóng? Đó là kiểu khoảnh khắc khiến người chơi phải đặt bộ điều khiển xuống chỉ để xử lý những gì họ vừa trải qua.
The Elder Scrolls 5: Skyrim – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Nếu một trò chơi vẫn được tái phát hành hơn một thập kỷ sau khi ra mắt, thì nó đang làm điều gì đó đúng đắn. Skyrim đã lấy công thức RPG thế giới mở và làm cho nó lớn hơn, năng động hơn và có khả năng chơi lại vô tận. Mọi ngóc ngách trên bản đồ đều ẩn chứa điều gì đó đáng để khám phá, cho dù đó là một hầm ngục bí mật, một người hát rong lang thang hay một con rồng bất ngờ xuất hiện vào thời điểm tồi tệ nhất có thể.
Sự kỳ diệu của Skyrim nằm ở tính khó đoán của nó. Người chơi có thể bỏ qua nhiệm vụ chính hàng trăm giờ, tự tạo con đường riêng của mình với tư cách là sát thủ, pháp sư hoặc lãnh chúa người sói. Các bản mod kể từ đó đã biến trò chơi thành một thứ hoàn toàn khác, giữ cho nó phù hợp qua nhiều thế hệ. Và hãy thành thật mà nói—không một game thủ nào lại không nhận ra ngay lập tức giai điệu mở đầu khi những nốt nhạc đầu tiên vang lên.
Grand Theft Auto 5 – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Mười năm sau khi phát hành, GTA 5 vẫn sống rất mạnh mẽ. Phần chơi đơn của nó vốn đã là một kiệt tác, pha trộn giữa trào phúng, phim tội phạm và một số nhiệm vụ cướp hay nhất từng được tạo ra. Nhưng sức sống thực sự của trò chơi đến từ GTA Online, thứ đã biến nó thành một thử nghiệm xã hội không bao giờ kết thúc, nơi người chơi có thể cướp ngân hàng, khởi nghiệp hoặc chỉ xem họ có thể sống sót bao lâu trước những cuộc truy đuổi của cảnh sát năm sao.
Hệ thống ba nhân vật chính giữ cho câu chuyện luôn mới mẻ, cho phép người chơi chuyển đổi giữa Michael, Franklin và Trevor giữa nhiệm vụ, tạo ra một sự năng động mà chưa trò chơi GTA nào khác từng thử. Cho dù đó là sự hỗn loạn trong những cơn thịnh nộ của Trevor, sự mượt mà trong các vụ cướp của Michael, hay những khó khăn ở cấp độ đường phố của Franklin, thì cốt truyện vẫn mang dáng dấp của một thiên anh hùng ca tội phạm thực thụ.
Việc Rockstar có thể đưa trò chơi này chạy trên Xbox 360 và PS3 quả thực là một phép màu. Đúng vậy, trò chơi đã mọc cánh và bay cao trên các hệ máy thế hệ thứ 8, nhưng chính trên các hệ máy thế hệ thứ 7 là nơi nó được sinh ra.
Mass Effect 2 – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Thể loại game nhập vai (RPG) sống còn nhờ vào các nhân vật của chúng, và Mass Effect 2 đã xây dựng một trong những đội hình vĩ đại nhất trong lịch sử trò chơi điện tử. Mọi đồng đội—cho dù đó là Jack tàn nhẫn, Thane ám ảnh, hay Garrus trung thành—đều có chiều sâu, quá khứ và những mục tiêu cá nhân khiến nhiệm vụ tự sát không chỉ là một cuộc phiêu lưu khoa học viễn tưởng thông thường.
Sự chuyển đổi sang hệ thống chiến đấu chặt chẽ hơn, tập trung vào hành động hơn đã làm cho mọi cuộc đấu súng trở nên mượt mà hơn, trong khi các lựa chọn mang trọng lượng lớn hơn bao giờ hết. Để sai đồng đội xử lý một nhiệm vụ? Họ sẽ không thể trở về. Bỏ bê nhiệm vụ trung thành của một đồng đội? Họ có thể không sống sót sau cuộc tấn công cuối cùng. Mass Effect 2 không chỉ là về việc cứu thiên hà—mà còn là về việc khiến người chơi quan tâm sâu sắc đến từng sinh mạng trên tàu Normandy.
Red Dead Redemption – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Hành trình của John Marston là một trong những câu chuyện mạnh mẽ nhất của thế giới game – một câu chuyện về sự chuộc lỗi trong một thế giới không bao giờ tha thứ. Góc nhìn của Rockstar về miền Viễn Tây đang tàn lụi không chỉ có những cuộc đấu súng và những pha rượt đuổi ngựa; nó còn là về sự cô đơn, đạo đức và một người đàn ông cố gắng trốn chạy quá khứ của mình.
Thế giới trong game sống động theo những cách mà các trò chơi thế giới mở hiếm khi đạt được. Từ những cuộc gặp gỡ tình cờ với người lạ đến thời tiết thay đổi liên tục khiến những đồng bằng cảm thấy hoang dã, mọi thứ đều góp phần tạo nên sự nhập vai. Và rồi kết thúc đó – một cú đấm mạnh vào lòng người bằng cách kể chuyện đã củng cố số phận của Marston như một trong những bi kịch vĩ đại nhất của thế giới game.
The Last Of Us – 10 Trò Chơi Hay Nhất Thế Hệ Thứ 7
Naughty Dog đã mang đến một thứ gì đó hơn cả một câu chuyện hậu tận thế với The Last of Us—họ đã tạo ra một thế giới mà cảm giác chân thật đến đau lòng. Mỗi con phố nứt nẻ và ngôi nhà bỏ hoang đều kể một câu chuyện về những cuộc đời đã mất, và mỗi cuộc chiến tuyệt vọng để giành lấy đồ tiếp tế đều mang cảm giác sinh tồn thực sự.
Hành trình của Joel và Ellie không phải là về việc cứu thế giới; đó là về hai con người tan vỡ bám víu vào một điều gì đó đáng để chiến đấu. Giao tranh thô ráp và không khoan nhượng, nơi mà lén lút thường quan trọng hơn hỏa lực. Trí tuệ nhân tạo khiến kẻ thù khó đoán, làm cho mỗi cuộc chạm trán đều mang tính cá nhân.
Và rồi đến cái kết—một trong những kết luận gây tranh cãi nhất của làng game, chứng minh rằng đôi khi sự sống còn phải trả giá bằng đạo đức. Từ đoạn mở đầu ám ảnh đến cảnh quay cuối cùng lạnh lẽo, The Last of Us không chỉ đẩy mạnh cách kể chuyện trong game, nó còn buộc người chơi phải tự hỏi họ sẽ đi bao xa vì những người họ yêu thương.