Türkiye'de spor bahisleri ve online casinolar dünyasına adım atmak ister misiniz? Mostbet'ten başka yere bakmayın. Çok çeşitli bonuslar ve promosyonlar, yüksek oranlar, ücretsiz bahisler ve bedava dönüşler dahil olmak üzere bir dizi birinci sınıf özellik ile bahis şirketi, çevrimiçi oyunların heyecan verici dünyasını keşfetmek isteyenler için ideal bir platformdur. Mostbet'te bahislerin dünyanın her yerinden çevrimiçi olarak oynanabildiği kullanışlı mobil uygulamadan da memnun kalacaksınız!

Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Năm vừa qua hẳn không ai là không biết đến Baldur’s Gate 3, tựa game đã làm mưa làm gió ở trên tất cả các giải thưởng lẫn các bảng xếp hạng game. Nhưng liệu anh em có biết rằng thật ra game lại không nhận được nhiều sự chú ý đến từ cộng đồng game thủ cho tới khi game thực sự ra mắt.  Vậy thì hôm nay, hãy cùng 34gameshop đi tìm hiểu xem quá trình hình thành của một tựa game được cho là hoàn hảo này nhé.

Baldur's Gate 3

Larian Studio, Gã David Tí Hon Đánh Bại Những Gã Khổng Lồ

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Larian Studio là một công ty phát triển và phát hành game độc lập được thành lập bởi Swen Vincke tại Bỉ vào năm 1996. Công ty vốn tập trung vào làm những tựa game mang thiên hướng nhập vai tuy nhiên Larian cũng đã phát triển những tựa game mang thiên hướng giáo dục và Casino. 

Vạn sự khởi đầu nan, Larian Studio đã gặp phải những khó khăn ngay từ những ngày đầu thành lập. Tựa game đầu tiên của họ mang tên The Lady, The Mage and The Knight hợp tác với Attic Entertainment Software gặp phải rất nhiều trục trặc để rồi bị huỷ bỏ vào năm 1999. 

Tựa game đầu tiên mà họ phát hành mang tên The L.E.D Wars cũng không nhận được quá nhiều sự chú ý. Vào đầu những năm 2000, Larian Studio chính thức cho ra đời series Divinity với hai tựa game lần lượt là Divine Divinity (2002) và Beyond Divinity (2004). Hai tựa game bước đầu mang lại sự chú ý dành cho nhà phát triển này. 

Vào năm 2010, Larian Studio cho ra mắt phần 3 của Series Divinity mang tên Divinity II: Ego Draconis. Trái lại với hai phần trước Phần Divinity này nhận về chỉ trích khá nặng nề cả về mặt gameplay lẫn thiết kế game. Để cứu vãn tình hình, Larian tung tiếp một bản mở rộng Flame of Vengeance nhưng tình hình cũng chả khá khẩm hơn. 

Mặc dù nhận phải thất bại vô cùng cay đắng nhưng Larian Studio cho cộng đồng game thấy được họ có thể trỗi dậy mạnh mẽ như thế nào. Năm 2013 Studio cho ra mắt phần tiếp theo của dòng game  Divinity lấy bối cảnh trước hai phần game đầu tiên mang tên: Divinity: Dragon Commander. Tựa game nhanh chóng được đón nhận bởi cộng đồng bởi vì cốt truyện sâu sắc của  mình. Kéo theo đó Larian đã thử kết hợp yếu tố chiến thuật vào Divinity: Dragon Commander. Và điều này là chính là công thức thành công của họ sau này.

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Mặc dù đạt được chút thành công từ Divinity: Dragon Commander nhưng lúc này gần như Larian Studio đã cạn kiệt tài chính. Lúc này đây một quyết định mang tính táo bạo được thượng tầng của Larian Studio đưa ra. Họ sẽ dồn toàn bộ tiềm lực cuối cùng kèm theo đó khởi động KickStarter cho dự án tiếp theo của họ. Thậm chí theo Ceo Swen Vincke chia sẻ công ty đã phải trì hoãn việc đóng thuế để dồn toàn lực cho Divinity: Original Sin. 

Đây sẽ là canh bạc cuối cùng của Larian vì nếu thất bại họ sẽ chính thức phá sản. Nhưng ông trời không phụ lòng người, Divinity: Original Sin thực sự thành công ngoài mong đợi của Swen Vincke và những người đồng sự. Divinity: Original Sin nhanh chóng nhận được rất nhiều sự đánh giá tích cực từ cả giới mộ điệu lẫn cộng đồng game thủ. 

Larian Studio còn thể hiện sự quan tâm đến game thủ của họ khi họ hoàn toàn miễn phí phiên bản dành cho hai hệ máy console là Xbox One và Playstation 4 cho những ai đã mua phiên bản trên PC. Và đây là cách mà Larian Studio thực sự trở thành một nhà phát triển có tâm dù số lượng nhân sự của họ chỉ có vẻn vẹn hơn 400 người.

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Giữ nguyên đà thăng tiến, Larian tiếp tục sử dụng những gì mình mạnh nhất và tiếp tục cho ra mắt Divinity: Original Sin II. Có lẽ một phần do lần này đã có đầy đủ kinh phí hơn sau sự thành công của phần đầu tiên. Divinity: Original Sin II còn được cộng đồng đón nhận và được giới phê bình game đánh giá cao hơn so với phần một. 

Larian Studio được biết đến là một trong những công ty phát triển và phát hành game độc lập thành công nhất đến thời điểm hiện tại. Họ dù nhỏ bé nhưng cái cách mà họ tự đứng trên đôi chân của mình không hề dựa giẫm vào bất kì ông lớn nào khiến họ trở thành một cái tên đáng được tôn trọng trong làng game bây giờ. 

Ngoài ra mình dám khẳng định rằng không nhà làm game nào chịu lắng nghe và chiều Game thủ của mình như Larian. Chỉ cần Game thủ phàn nàn về 1 lỗi hay bug nhỏ xíu của tựa game này là ngay lập tức có 1 bản vá lỗi dành cho game. Game thủ của họ chê phần nào họ sửa ngay phần đó không hề phải chờ đợi. 

Điều này được chứng tỏ rõ nhất qua cách mà họ đối xử với tựa game được cho là hoàn hảo Baldur’s Gate 3 mà mình sẽ đề cập dưới đây.

Baldur’s Gate 3 – Không Chỉ Là Game Đó Là Một Tác Phẩm Nghệ Thuật

Bắt đầu của một siêu phẩm

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Vào năm 2019, Larian công bố rằng họ đang bắt tay tiếp nối 2 phần game Baldur’s Gate mà Bioware đã để lại mang tên Baldur’s Gate 3. Vì với những thành công trước, Baldur’s Gate 3 cũng nhanh chóng nhận được rất nhiều sự chú ý tới từ cộng đồng game thủ cũng như các nhà báo về game. 

Càng đặc biệt hơn khi Baldur’s Gate vốn nằm trong vũ trụ Forgotten Realm của Dungeon and Dragons nên Baldur’s Gate 3 còn nhận được sự chú ý của cả cộng đồng này nữa. Vào ngay năm 2020, Larian đã tung ra phiên bản thử nghiệm trên nền tảng Steam và GOG cho anh em game thủ trải nghiệm trước tựa game của mình. 

Đây thực sự là một bước đi vô cùng khôn ngoan của Larian khi họ vừa cho người chơi thấy được những gì mình đã và đang phát triển vửa thu thập ý kiến của người chơi từ đó hoàn thiện tựa game của mình. 

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Trong quá trình phát triển tựa game, Swen Vincke liên tục update quá trình phát triển cũng như quá trình mà Baldur’s Gate 3 đang được hoàn thiện. Rất nhiều các Diễn viên lồng tiếng đã được hé lộ trong khoảng thời gian này. Đặc biệt là một cái tên đã quá quen thuộc với cộng đồng D&D – Matt Mercer. Sự xuất hiện của Matt Mercer góp giọng cho một nhân vật trong Baldur’s Gate 3 như một sự kiểm chứng cho tựa game này. Vì vốn từ lâu Matt Mercer được coi là một trong những huyền thoại của cộng đồng D&D. 

Không chỉ vậy Larian Studio còn làm việc chặt chẽ cũng như học hỏi từ chính những người của Dungeon & Dragon từ đó phát triển tiếp tựa game của họ sao cho chính xác nhất và hấp dẫn nhất. Chính vì vậy mà Baldur’s Gate 3 bản Early Access cũng được giới game thủ rất đón nhận. Điều này khiến sự chờ đợi của cộng đồng dành cho phiên bản chính thức còn cao hơn nữa. 

Baldur’s Gate 3 – Hoàn Hảo Đến Từng Khung Hình

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Trải qua 3 năm dài Early Access, game thủ dần dần lo lắng rằng liệu Baldur’s Gate 3 có đi vào vết xe đổ của một tựa game nào đó đến từ CD Project Red không? Càng chờ đợi thì càng lo lắng khi gần như không có một thông báo rằng tựa game sẽ ra mắt. 

Và để rồi vào năm 2023 khi cuối cùng Baldur’s Gate 3 đã chính thức được công bố sẽ ra mắt vào tháng 9. Không chỉ mình mà còn cả những anh em trong cộng đồng cũng ngóng từng ngày để chứng kiến xem sự chờ đợi suốt 3 năm ấy thực sự có đáng hay không? 

Và bất ngờ thay Larian Studio quyết định cho ra mắt sớm một tháng so với đã hẹn. Và khi vào game thì cảm giác của mình thực sự được diễn tả bằng hai từ “Tuyệt vời!” Baldur’s Gate 3 bản chính thức không những không làm mình thất vọng mà ngược lại tựa game còn vượt ngoài những gì mình tưởng tượng.

Từ đồ hoạ, gameplay, âm nhạc cho đến model nhân vật được làm chỉn chu tỉ mỉ hết sức.  Tựa game đã nhanh chóng thu hút sự tập trung của mình vì quả thực nó gần như khác hoàn toàn so với những gì Larian đã cho mình trải nghiệm ở phiên bản thử nghiệm. Mọi thứ từ model nhân vật đến chi tiết cốt truyện đều được thay đổi. Mình đã không thể nhận ra một vài nhân vật từ bản thử nghiệm vì họ đã được thay đổi hẳn Model và trở nên đẹp đẽ hơn rất nhiều. 

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Để nói thêm vì sự thay đổi thì ngay cả phần Tutorial kèm với mở đầu của game cũng được làm ngắn gọn lại không còn rườm rà như bản Early Access nữa. Điều này khiến việc trải nghiệm game giai đoạn đầu có phần bớt nhàm chán hơn rất nhiều. 

Còn về âm thanh đi, phải nói những bản nhạc của Baldur’s Gate 3 nó hay thực sự các bạn à. Từ bản OST mở đầu cho đến những phân đoạn chiến đấu vô cùng hào hùng. Hay thậm trí bạn đã bao giờ tưởng tượng đến việc một con Trùm vừa đánh nhau vừa hát chưa? 

Âm thanh của môi trường cũng chân thực đến từng bước đi của nhân vật. Từ tiếng xào xạc của lá cây hay là tiếng nước chảy sóng vỗ đều cho mình cảm giác như rằng mình đang thực sự ở trong tựa game này vậy. 

Thêm nữa là lồng tiếng cũng được làm chỉn chu một cách đáng kinh ngạc. Tất cả nhân vật, mình xin nhấn mạnh là tất cả nhân vật đều được lồng tiếng rất chi tiết. Từ nhân vật chính đến nhân vật phụ thậm chí là cả phụ của phụ hay những NPC chỉ đứng để làm nền cũng được lồng tiếng hẳn hoi luôn. Điều này cho thấy được Larian Studio đã tỉ mỉ như thế nào khi phát triển Baldur’s Gate 3 rồi đúng không nhỉ.

Vậy hình ảnh đẹp, âm thanh hay có đủ khiến Baldur’s Gate 3 trở thành một tuyệt tác như vậy không? Câu trả lời là chưa đủ. Tại thời điểm công nghệ đang ngày càng phát triển, thì hình ảnh đẹp, âm thanh sống động thì gần như hãng game nào cũng làm được. Và không ngoa khi nói rằng còn có nhiều tựa game đẹp và đỉnh hơn Baldur’s Gate 3 rất nhiều nếu chỉ tính về khoản này. 

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Yếu tố khiến Baldur’s Gate 3 trở nên đặc biệt chính là nằm ở gameplay. Khi mọi quyết định của người chơi thực sự rất quan trọng. Mọi quyết định của người chơi trong game đều ảnh hưởng trực tiếp đến cốt truyện cũng như trải nghiệm game. Chính vì vậy không sai khi nói rằng gần như không có người chơi nào có trải nghiệm giống nhau khi chơi Baldur’s Gate 3 cả. 

Thậm chí ngay cả bản thân mình khi chơi lại thì trải nghiệm cũng đã không hề giống lần trước nữa. Điều này càng làm tăng giá trị chơi lại của game khi mình có thể trải nghiệm những kiểu chơi khác, những lối đi khác mà vẫn có thể hoàn thành game. 

Gameplay của Baldur’s Gate 3 cũng cho người chơi sự tự do khám phá mà gần như game thủ nào cũng mong muốn. Đúng vậy bạn không nhất thiết phải đi theo một trình tự nhất định để tiếp tục cốt truyện của game. Mà ngay từ lúc hoàn thành xong Prologue thì việc bạn đi đâu hay làm gì là quyền của bạn. 

Tóm lại trải nghiệm gameplay của Baldur’s Gate 3 là trải nghiệm của mỗi người chơi và quyền quyết định nằm trong tay chính những người chơi. Điều này đủ để thấy được sự chăm chút của Larian cho đứa con tinh thần của mình như thế nào phải không?

Cốt Truyện Của Baldur’s Gate 3 

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Vậy với cái sự “tự do” mà Baldur’s Gate 3 đem lại thì liệu tựa game này có cốt truyện hẳn hoi không? Câu trả lời là có. Như mình đã đề cập ở trên thì cốt truyện của tựa game sẽ do chính người chơi tạo nên. Vì vậy cốt truyện của Baldur’s Gate 3 sẽ là câu chuyện của mỗi người chơi. 

Để tóm tắt thì mình xin tóm tắt cốt truyện Baldur’s Gate 3 một cách ngắn gọn như sau.

Từ lâu trên lục địa Fearum tồn tại một giống loài mang tên Mind Flayer. Chúng gần như không thể sinh sản, mà chủ yếu sẽ được sinh ra bằng cách cấy những con giòi vào não vật chủ, rồi từ đó con giòi sẽ phát triển biến vật chủ đó thành một Mind Flayer. Câu chuyện của Baldur’s Gate 3 diễn ra khi một con tàu của Mind Flayer tấn công và bắt cóc các cư dân của thành phố Baldur’s Gate. Nhân vật chính của chúng ta cũng là một trong số đó. 

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Con tàu của Mind Flayer bất ngờ bị tấn công bởi tộc người Githyanki – những kẻ có khả năng cưỡi rồng và là kẻ thù không đợi trời chung với Mind Flayer. Nhân vật chính bất ngờ được giải thoát do con tàu bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên con giòi ở trong não vẫn đang dần phát triển và ta phải đi tìm cách để loại bỏ chúng trước khi nó biến nó biến ta thành một Mind Flayer. 

Trong cuộc hành trình nhân vật chính sẽ gặp những bạn đồng hành, là những người cùng ta vào sinh ra tử cũng đang gặp cùng phải một vấn đề với ta. Trong suốt hành trình ta gặp và cứu giúp một đoàn người tị nạn thuộc tộc Tiefling, đánh bại một bầy tôi của thần chết Myrkul để thanh tẩy vùng đất Shadowland. Khi ta đặt chân đến Baldur’s Gate ta phải tiếp tục hành trình đánh bại hai kẻ vô cùng mạnh mẽ phục vụ cho các vị tà thần. Để rồi đến cuối cuộc hành trình thì liệu ta sẽ được giải thoát khỏi sự kiểm soát hay chính ta sẽ là kẻ kiểm soát tất cả?

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Trên đầy chỉ là một bản tóm tắt thông qua lần chơi đầu của mình sẽ còn rất rất nhiều cách mà câu chuyện có thể xảy ra. Vậy nên để tốt nhất thì bạn nên tự trải nghiệm từ đó sẽ tự tạo nên câu chuyện của bản thân mình.

Người Chơi Và Cộng Đồng Sẽ Cùng Hoàn Thiện Game

Baldur's Gate 3 - Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh
Baldur’s Gate 3 – Sự Hoàn Hảo Đến Từ Kẻ Vô Danh

Không những thế, Larian Studio còn mở cửa cho những Modder thỏa sức sáng tạo với Baldur’s Gate 3. Hàng loạt các bản Mod đã được tung ra từ phiên bản thử nghiệm và được hoàn thiện khi game ra mắt. Có những bản mod vô cùng chất lượng đã hoàn thiện một số cơ chế gameplay của Baldur’s Gate 3. Một số bản Mod cũng giúp mở rộng thêm cả về cốt truyện lẫn gameplay. 

Larian Studio cũng ra thông báo rằng họ sẽ không tung ra bất cứ DLC nào cho tựa game đồng thời cũng chưa có ý định tung ra hậu bản cho tựa game này. Tuy nhiên họ vẫn sẽ tiếp nhận và sửa đổi cho tựa game Baldur’s Gate 3 đồng thời vẫn rất chào đón những người chơi có thể thay họ mở rộng và cải thiện chính tựa game này.

Phải thấy rằng tầm nhìn của Ceo Swen Vincke cũng như đội ngũ Larian là vô cùng xa khi họ biết tận dụng chính những người chơi của mình để phát triển và hoàn thiện nó. Larian Studio không chỉ làm điều này ở Baldur’s Gate 3 mà ở ngay từ hai phiên bản Divinity Original Sin trước đó rồi kia. 

Và tất nhiên về phía những người chơi, họ chẳng bực tức hay phàn nàn gì khi chính nhà phát triển sẵn sàng cho bạn thoải mái làm những gì mà bạn muốn ở trong tựa game mà mình yêu thích.

Tổng Kết 

Tổng kết lại, Giữa hàng ngàn sa số những ông lớn ngành game hứa được nhưng chả làm được. Larian Studio – một Studio dù rất nhỏ bé với vỏn vẹn vài trăm nhân viên đã rực sáng trở thành một trong những Studio được yêu thích nhất hiện nay. Mình tin rằng với sự thành công này của Larian cũng như Baldur’s Gate 3 sẽ phần nào chứng minh được cho những ông lớn ngành game rằng “Không phải cứ lớn mạnh và tiền bạc sẽ làm họ nổi bật vì luôn có những gã David tí hon sẵn sàng đánh bại họ bằng chính sự nỗ lực của mình”.

Xem thêm: Top Game Soulslike Không Đến Từ FromSoftware