Để kỷ niệm 15 năm ra mắt, chúng ta hãy nhìn lại cuộc phiêu lưu thứ hai của Nathan Drake để khám phá tại sao Uncharted 2 vẫn là một trong những trò chơi quan trọng nhất của PlayStation và cách mà tựa game đã thay đổi nhà xanh mãi mãi.
Trong danh sách những tựa game tên tuổi của PlayStation 3, Uncharted 2 Among Thieves chắc chắn là một trong những ứng cử viên hàng đầu. Phần tiếp theo bom tấn của Uncharted: Drake’s Fortune năm 2007 không chỉ nhận được sự hoan nghênh của giới phê bình và trở thành một hit lớn cho hệ máy console thứ ba của Sony khi được phát hành 15 năm trước vào ngày 13 tháng 10 năm 2009.
Tựa game còn củng cố tương lai của Naughty Dog với tư cách là một nhà phát triển các trò chơi hành động-phiêu lưu dựa trên cốt truyện và điện ảnh, trái ngược với lịch sử của họ về các trò chơi nền tảng đầy màu sắc như Crash Bandicoot và Jak and Daxter từ các thế hệ PlayStation trước. Cho đến ngày nay, Uncharted 2 vẫn là một trong những game độc quyền hay nhất của PS3 và là một trong những trò chơi PlayStation quan trọng nhất mọi thời đại.
Với những người chơi mới vẫn đang trải nghiệm tựa game này thông qua Nathan Drake Collection, 34GameShop muốn nhìn lại những gì đã làm cho Uncharted 2 trở thành một trò chơi tuyệt vời trong thời kỳ đỉnh cao của nó và tại sao nó vẫn còn vang vọng với người chơi sau nhiều năm như vậy.
Tiếng Gọi Phiêu Lưu Uncharted 2
Khi Naughty Dog ra mắt trên PS3 với Uncharted: Drake’s Fortune, chính hãng cũng không chắc rằng đây sẽ là hướng đi mới vĩnh viễn của studio. Đó là một tựa game hay nhưng nó là một tựa game chuyển tiếp, với một chân trong quá khứ của studio và chân kia đang cố gắng bước vào tương lai của mình.
Cuộc phiêu lưu tương đối ngắn và sử dụng rộng rãi cơ chế ẩn nấp góc nhìn thứ ba được phổ biến bởi Gears of War năm trước. Có những yếu tố giải đố và nền tảng nhưng chúng bị giảm nhẹ so với việc lạm dụng combat, và sự giống nhau của các môi trường trong game khiến một số người chơi lang thang quanh các cấp độ tự hỏi chính xác họ nên đi đâu.
Thật đáng kinh ngạc khi Uncharted 2: Among Thieves tự tin và hoàn thiện ngay từ những phút đầu tiên. Trò chơi bắt đầu với Drake leo trèo để thoát khỏi một đoàn tàu treo lơ lửng trên vách đá tuyết. Người chơi không biết chuyện gì đã dẫn đến điều này, nhưng họ vẫn bị cuốn hút. Trò chơi sau đó quay ngược thời gian để lấp đầy bối cảnh còn thiếu, đưa người chơi vào một cuộc hành trình đầy hấp dẫn và đa dạng hơn trò chơi đầu tiên.
Trong khi Drake’s Fortune chủ yếu diễn ra trong rừng nhiệt đới và môi trường tàn tích cổ đại, cuộc phiêu lưu vòng quanh thế giới của Among Thieves bao gồm cả vụ trộm bảo tàng, hang động tuyết và đấu trường đô thị, ngoài những khu rừng nhiệt đới và đền thờ đầy bí ẩn. Chiến dịch được thiết kế tốt hơn và tìm thấy sự cân bằng mạnh mẽ hơn giữa chiến đấu, giải đố và platforming so với người tiền nhiệm, giúp nó cuối cùng cảm thấy giống như một cuộc phiêu lưu kiểu Indiana Jones có thể chơi được mà series này thường được nhắc đến.
Những cải tiến về lối chơi không dừng lại ở đó. Thiết kế level tập trung hơn sử dụng các tín hiệu màu sắc và dấu hiệu trực quan để giúp người chơi xác định điểm đến tiếp theo của họ, lối chơi bắn súng nhanh hơn và phù hợp hơn với kỳ vọng đương thời đối với một game bắn súng góc nhìn thứ ba AAA, và sự khó tính ban đầu của game gốc với cái chết tức thời đối với những sai lầm nhỏ trong platforming, mặc dù không hoàn toàn bị loại bỏ, đã được cải thiện đáng kể.
Lối chơi được tinh chỉnh rất tốt đến mức nó có thể hỗ trợ một bộ multiplayer thú vị đáng ngạc nhiên, sẽ trở thành một yếu tố chính của series từ đó trở đi. Multiplayer rất vui và thật đáng tiếc khi nó không được đưa vào Nathan Drake Collection, bởi vì nhiều người hâm mộ khác vẫn sẽ chơi nó nếu nó có sẵn. Nhưng ngay cả khi Uncharted 2 chỉ là một trải nghiệm người chơi đơn, nó vẫn đáng giá cho phần cốt truyện tuyệt vời của nó, đã đóng góp rất lớn vào việc biến series Uncharted thành một trong những thương hiệu mạnh nhất của Sony.
Con Đường Dẫn Đến Thiên Đường
Ban đầu, Uncharted 2 dường như tuân theo khuôn mẫu theo tập của những câu chuyện phiêu lưu cổ điển, nơi người hùng có một dàn diễn viên phụ mới trong mỗi phần. Chloe Frazer và Harry Flynn ban đầu xuất hiện như những đồng minh mới của người chơi, chỉ để Flynn sau đó tiết lộ mình là kẻ phản bội và những gương mặt quen thuộc từ trò chơi đầu tiên như Victor Sullivan và Elena Fisher tái nhập vào câu chuyện.
Việc tái hợp Nate với Elena và hâm nóng mối quan hệ của họ thay vì để Chloe đóng vai trò là một người yêu vứt đi đã mang đến cho thương hiệu một dòng cảm xúc xuyên suốt, với mối tình của Nate và Elena được tái hiện lại trong mọi phần tiếp theo. Điều này đạt đến đỉnh điểm trong một trong những miêu tả trưởng thành và toàn diện nhất về hôn nhân trong một trò chơi điện tử trong Uncharted 4: A Thief’s End.
Điểm yếu duy nhất trong cốt truyện của Uncharted 2 là nhân vật phản diện, Zoran Lazarević. Chắc chắn, hắn là một kẻ đáng sợ, nhưng giống như hầu hết các nhân vật phản diện khác trong series (ngoài Rafe Adler và Nadine Ross trong Uncharted 4), hắn là một nhân vật một chiều đơn giản chỉ để cung cấp một trở ngại cần vượt qua, và trận chiến trùm cuối với hắn là một sự thất vọng. Tuy nhiên, mọi màn chơi lớn khác trong trò chơi đều tuyệt đẹp, và chúng xuất hiện đúng lúc để duy trì đà phát triển của trò chơi.
Trong thời đại mà nhiều trò chơi AAA có thể cảm thấy thiếu tập trung trong nỗ lực cung cấp nhiều nội dung nhất có thể, thật sảng khoái khi nhìn lại thiết kế gọn gàng, được cân nhắc kỹ lưỡng của Uncharted 2, luôn hướng người chơi đến màn hành động tiếp theo.
Từ việc né tránh tên lửa từ trực thăng khi nhảy từ nóc nhà này sang nóc nhà khác ở Nepal, đến việc vừa đủ thời gian để vượt qua một chiếc xe tăng trong một ngôi làng Tây Tạng, hoặc bị buộc phải nhảy giữa các xe trong một cuộc rượt đuổi đoàn xe hồi hộp trên đường đến lối vào Shambhala, trò chơi tràn ngập các chuỗi được thiết kế chuyên nghiệp đưa người chơi ngay vào tâm điểm của hành động.
Nhưng tuyệt vời nhất trong tất cả là chuỗi cảnh trên tàu, một kiệt tác về thiết kế level chuyển động. Sử dụng sự thiết lập và trả thưởng một cách xuất sắc với sự trở lại đầy thỏa mãn của chiếc trực thăng, việc thiết lập chiếc xe tăng cho sau này, giữ cho người chơi luôn tỉnh táo bằng cách thay đổi mọi thứ với các biến số như tín hiệu đường sắt và vào đường hầm, và kết thúc mọi thứ với một trận đấu trùm 1v1 chống lại Trung úy Draza, các nhà phát triển đã tạo ra thứ có thể vẫn là cảnh hành động hay nhất trong toàn bộ series.
Cũng giống như cuộc rượt đuổi Shagohod trong Metal Gear Solid 3: Snake Eater và trận chiến Hydra mở đầu trong God of War gốc là những cảnh hành động đặc trưng cho PlayStation 2, chuỗi cảnh trên tàu trong Uncharted 2 cũng tương tự như vậy đối với PlayStation 3.
Nó quá tốt đến nỗi sau khi cố gắng vượt qua nó với tàu du lịch trong Uncharted 3 và cuộc rượt đuổi bằng xe hơi ở Madagascar trong Uncharted 4, Naughty Dog đã bỏ cuộc và chỉ làm một level tàu khác như phần kết của Uncharted: The Lost Legacy. Nó không chỉ là level đáng nhớ nhất của Uncharted 2, mà còn là loại cảnh hành động mà hầu hết các trò chơi được phát hành ngày nay đều ước muốn có thể sánh được.
Làm Nền Lịch Sử Trong Ngành Game
Thật khó tin khi nhận ra rằng Uncharted 2 đã 15 tuổi rồi, nhưng năm 2024 cũng là kỷ niệm 30 năm thương hiệu PlayStation. PS1 lần đầu tiên được phát hành tại Nhật Bản vào ngày 3 tháng 12 năm 1994 và đến Bắc Mỹ và Châu Âu vào năm sau. Điều này có nghĩa là Uncharted 2 đánh dấu mốc giữa thời kỳ bắt đầu của PlayStation và ngày nay. Ngay cả ngoài những điều thú vị đó, khi nhìn vào toàn bộ lịch sử của Sony về các hệ máy console, Uncharted 2 là một trong những bản phát hành quan trọng nhất trong lịch sử PlayStation.
Trong thời kỳ PlayStation 1 và PlayStation 2, Sony Computer Entertainment (nay là Sony Interactive Entertainment) chủ yếu phát hành các trò chơi đua xe/xe cộ như Gran Turismo hoặc Twisted Metal, hoặc các game platformer như Crash Bandicoot, Spyro the Dragon, Jak and Daxter hoặc Ratchet & Clank.
Một số sự đa dạng được thêm vào danh mục của PlayStation thông qua các thương hiệu như game chặt chém God of War, loạt game bắn súng chiến thuật góc nhìn thứ ba SOCOM, và các trò chơi phiêu lưu tối giản thử nghiệm của Team Ico là Ico và Shadow of the Colossus.
Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các trò chơi hành động theo cốt truyện đơn giản hơn, RPG và các tựa game kinh dị sinh tồn, thì những trò chơi đó thường được cung cấp bởi các nhà phát triển bên thứ ba, chẳng hạn như loạt Grand Theft Auto của Rockstar, loạt Final Fantasy của Square Enix, loạt Resident Evil của Capcom hoặc các trò chơi Metal Gear Solid và Silent Hill của Konami.
Điều này thay đổi trong thời đại PlayStation 3 khi Sony tìm cách tìm kiếm một phong cách đặc trưng hơn cho các studio nội bộ của mình, với Sony đặt cược lớn vào các game bắn súng góc nhìn thứ nhất như Resistance: Fall of Man của Insomniac và Killzone 2 của Guerrilla Games, trò chơi thế giới mở siêu anh hùng inFamous của Sucker Punch, và tất nhiên, tác phẩm của Naughty Dog trên Uncharted.
Tất cả những điều này đều tạo thành công để trở thành những trò chơi lớn cho PS3 và tạo ra các phần tiếp theo, nhưng chính Uncharted 2 đã đặt ra khuôn mẫu cho trò chơi phiêu lưu cốt truyện điện ảnh sẽ trở thành nguồn sống của PlayStation trong những năm tới.
Thật vậy, trò chơi tiếp theo của Naughty Dog không phải là một phần của loạt Uncharted mà là The Last of Us vào năm 2013, không chỉ nhân đôi phong cách điện ảnh được mã hóa bởi Uncharted, mà còn về cơ bản là một chương trình truyền hình uy tín có thể chơi được. Đó không phải là một lời chỉ trích mà chỉ đơn giản là một tuyên bố về ý định nghệ thuật của các nhà phát triển, một sự đột phá hoàn toàn so với thời kỳ đập vỡ thùng để lấy trái cây và quả cầu hồi máu.
Kể từ đó, nhiều tựa game lớn nhất của PlayStation mà Sony đã được đẩy lên hàng đầu đã theo khuôn mẫu này. God of War đã được tái tưởng tượng trong kỷ nguyên PS4 từ một trò chơi đẫm máu quá mức với góc máy cố định và tông màu opera hoành tráng sang một trải nghiệm hành động có tính thực tế hơn, lấy nhiều gợi ý về mặt kể chuyện từ The Last of Us.
Series Spider-Man của Insomniac tự hào là một tưởng tượng hoàn toàn mới về thần thoại của Người Nhện; Horizon và các phần tiếp theo trình bày một thế giới khoa học viễn tưởng nghiêm túc mà người chơi được cho là phải chấp nhận; và Ghost of Tsushima mang ảnh hưởng từ tác phẩm của Akira Kurosawa ngay trên tay áo của nó. Điều này không có nghĩa là phong cách cũ của các trò chơi PlayStation đã biến mất hoàn toàn.
Ratchet & Clank vẫn còn tồn tại và Astro Bot là một trò chơi platformer nhỏ đầy trí tưởng tượng tuyệt vời, tìm cách thiết lập nhân vật chính của nó là linh vật mới của PlayStation – nhưng sự chuyển dịch về phía các trò chơi điện ảnh theo cốt truyện trong nửa sau của kỷ nguyên PS3 và sau đó là không thể bỏ qua, và Uncharted 2 đã đặt nền móng cho những gì tất cả các series này sẽ trở thành.
Ngay cả khi đó, Uncharted 2 vẫn thực hiện toàn bộ khái niệm tốt hơn nhiều trò chơi mà nó sẽ ảnh hưởng sau này. Ngay cả với dòng dõi của mình, thật đáng kinh ngạc khi tải trò chơi lên và khám phá lại cách nó dễ chơi như thế nào, dễ dàng bị cuốn vào không khí phiêu lưu kỳ thú, và hồi hộp với những cảnh hành động đã khiến thương hiệu này trở nên phổ biến như hiện nay.
Đó là minh chứng cho sự khéo léo và sáng tạo của Naughty Dog rằng Uncharted 2 vẫn là một kiệt tác như ngày nay như 15 năm trước, và nó có thể sẽ tiếp tục tìm thấy nhiều người hâm mộ hơn trong những năm tới.