PlayStation hay Xbox? Đây là câu hỏi đã tồn tại lâu dài trong thế giới trò chơi điện tử hiện đại. Vào một thời điểm nào đó trong cuộc sống của bạn, bạn gần như chắc chắn đã tham gia vào cuộc tranh luận này. Mặc dù có những game thủ theo đuổi tôn giáo PC, và những người cuồng Nintendo như một vị thần, nhưng phần lớn lịch sử trò chơi điện tử trong hai thập kỷ qua đã được tạo ra nhờ vào cuộc đối đầu không ngừng giữa Sony và Microsoft. Nhưng liệu “cuộc chiến console” này có thực sự vẫn đang diễn ra?
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã trải qua những thay đổi to lớn trong năm qua, chứ đừng nói đến hai thập kỷ trước. Thói quen, sở thích và lựa chọn của game thủ đều tăng lên theo cấp số nhân, một phần nhờ sự trỗi dậy của trò chơi cầm tay và chuyên môn của các thế hệ trẻ trong việc xây dựng máy chơi game của riêng họ. Chiến trường giờ đây gần như không thể nhận ra so với nguồn gốc mang tính bộ lạc của nó, nhưng liệu cuối cùng đã có một người chiến thắng xuất hiện từ chiến hào? Có thể – nhưng câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên.
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đã phát triển nhanh chóng để trở thành một cỗ máy tài chính khổng lồ trong những năm gần đây. Vào năm 2019, doanh thu toàn cầu của ngành này là 285 tỷ đô la. Năm ngoái, con số này là 475 tỷ đô la.
Con số này có nghĩa là trò chơi điện tử đã tạo ra nhiều doanh thu hơn cả toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh và âm nhạc trên toàn cầu vào năm 2023, với doanh thu lần lượt là 308 tỷ đô la và 28,6 tỷ đô la. Và không có dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng này sẽ dừng lại. Dự báo đến năm 2029, ngành công nghiệp này sẽ tạo ra gần 700 tỷ đô la. Không tệ, xét về xuất phát điểm khiêm tốn của nó với trò Pong.
Xét tất cả những điều này, không có gì ngạc nhiên khi chúng ta thấy sự gia tăng số lượng diễn viên Hollywood đổ xô tham gia vào một lĩnh vực có hiện tại và tương lai sinh lời như vậy. Mads Mikkelsen, Keanu Reeves, Jon Bernthal và Willem Dafoe, chỉ là một vài cái tên, đều đã đóng vai chính trong các trò chơi được phát hành trong vòng 5 năm qua.
Sự tham gia của họ phản ánh sự thay đổi mang tính bước ngoặt trong nhận thức về trò chơi điện tử. Ngay cả những ông lớn trong ngành như Disney cũng đang thực hiện những bước tiến đáng kể vào lĩnh vực trò chơi, khi vừa đầu tư 1,5 tỷ đô la vào Epic Games như một phần trong thách thức nhiệm kỳ thứ hai của Bob Iger nhằm củng cố sự hiện diện trong lĩnh vực trò chơi cho công ty. Một làn sóng dâng cao sẽ nâng tất cả các con thuyền – trừ khi bạn đang ở trên tàu U.S.S. Microsoft, dường như đang bị rò rỉ.
Các console Xbox Series X và S được thiết kế để là một sự nâng cấp toàn diện so với Xbox One. Tuy nhiên, những tiến bộ của chúng vẫn chưa thực sự hấp dẫn. Hiện tại, Xbox One đứng trên Series X/S với doanh số gấp gần hai lần. Khi kết hợp với nhận xét từ chuyên gia ngành công nghiệp trò chơi của công ty phân tích Circana, Mat Piscatella, người đã đề xuất rằng thế hệ console hiện tại đã qua đỉnh điểm doanh số bán hàng, điều này tạo nên một bức tranh lo ngại cho đội ngũ Xbox.
Tình hình có vẻ còn tồi tệ hơn khi nhìn vào số liệu doanh số console trong năm 2024. Theo Statista, Xbox Series X/S chỉ bán được chưa đầy 2,5 triệu đơn vị trong suốt cả năm – trong khi PlayStation 5 đã bán được con số này chỉ trong quý đầu tiên của năm 2024.
Cũng có những cáo buộc rằng Xbox có thể đang đóng cửa bộ phận chuyên xử lý việc sản xuất và phân phối trò chơi đến các nhà bán lẻ vật lý, điều này có vẻ liên quan đến phản ứng mơ hồ của họ đối với báo cáo rằng họ có kế hoạch rút khỏi việc bán console ở khu vực EMEA. Nếu Xbox thực sự tham gia vào một “cuộc chiến console”, tất cả những điều này đều chỉ ra tín hiệu rút lui.
Nhưng Xbox không rút lui – họ đã đầu hàng. Trong quá trình mua lại Activision-Blizzard kéo dài, một tuyên bố từ Microsoft được tìm thấy trong các phát hiện thực tế tiết lộ rằng công ty không tin bộ phận Xbox của mình thua trong cuộc chiến console – họ nghĩ rằng họ chưa bao giờ có cơ hội ngay từ đầu. Vậy, một công ty được xây dựng xung quanh một máy chơi game video sẽ làm gì khi mẫu máy mới nhất của họ đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp doanh số của người tiền nhiệm và công ty mẹ của họ công khai nhận xét về sự thất bại của họ?
Cuộc Chiến Console Cuối Cùng Đã Kết Thúc?
Không có gì bí mật khi Xbox Game Pass đã trở thành ưu tiên hàng đầu của công ty. Các tài liệu nội bộ bị rò rỉ tiết lộ mức giá ước tính mà Xbox dự kiến phải trả để đưa các tựa game AAA như Grand Theft Auto 5 (12-15 triệu đô la mỗi tháng) và Star Wars Jedi: Survivor (300 triệu đô la) lên dịch vụ đăng ký. Việc Xbox xem xét nghiêm túc các chi phí như vậy cho thấy công ty đang củng cố trò chơi đám mây như một hướng đi quan trọng để tiến lên phía trước.
Mục tiêu đó được thể hiện rõ ràng trong chiến dịch quảng cáo gần đây của Microsoft “This Is An Xbox”, cho thấy công ty rất muốn định nghĩa lại cách người chơi nghĩ về Xbox – không còn là một bảng điều khiển, mà là một dịch vụ luôn có thể truy cập với một số phần cứng để bổ sung thay thế.
Có vẻ như việc suy nghĩ lại về Xbox là gì có nghĩa là phần cứng chính thức của thương hiệu sẽ không bị giới hạn là một chiếc hộp dưới TV của bạn. Một thiết bị cầm tay Xbox đã được đồn đại là đang được phát triển trong khoảng một năm trở lại đây, được hỗ trợ bởi một tài liệu bị rò rỉ khác từ các giao dịch Activision-Blizzard, gợi ý về việc sử dụng phần cứng thân thiện với thiết bị cầm tay cho một “nền tảng chơi game đám mây lai” thế hệ tiếp theo. Nhưng sự thay đổi chiến lược của Microsoft hầu như không phải là một bí mật.
Từ thông báo kế hoạch tạo cửa hàng trò chơi di động để cạnh tranh với Apple và Google, đến việc chính ông chủ Xbox Phil Spencer thừa nhận rằng sự thống trị của trò chơi di động trong lĩnh vực này đang định hình con đường phát triển của công ty, phương châm hoạt động mới có vẻ đơn giản: Xbox là thương hiệu trò chơi điện tử mà bạn có thể chơi bất cứ khi nào bạn muốn, bất cứ nơi nào bạn đang ở.
Vậy tại sao Microsoft lại thay đổi chiến lược? Chắc chắn, Xbox đã gặp khó khăn trong vài thế hệ vừa qua, nhưng chẳng phải thị trường máy chơi game console đang thống trị hay sao? Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết thông tin này đấy. Trong năm 2024, trong tổng số 3,3 tỷ người chơi game ước tính, hơn 1,93 tỷ người chơi qua thiết bị di động.
Nhưng game di động giờ đây không chỉ dành cho những đối tượng người chơi thông thường này – trong thập kỷ qua, nó đã nhanh chóng trở thành trụ cột thống trị của thị trường trò chơi điện tử trong mọi thế hệ, đặc biệt là Gen Z và Gen Alpha.
Trong năm 2024, tổng giá trị thị trường của ngành công nghiệp trò chơi điện tử là 184,3 tỷ đô la, với trò chơi di động chiếm đúng một nửa con số đó, ở mức 92,6 tỷ đô la. Máy chơi game console ở đâu? Chỉ ở mức 51,9 tỷ đô la, hoặc 28%, và con số đó đã giảm 4% kể từ năm 2023. Không có gì ngạc nhiên khi Microsoft muốn biến điện thoại của bạn thành một chiếc Xbox.
Điện thoại không phải là nền tảng duy nhất đang thu hút sự chú ý khỏi các máy chơi game console. Mặc dù không đáng kể như sự bùng nổ của trò chơi di động, nhưng rõ ràng là thói quen của người chơi đã chuyển sang đánh giá cao hơn đối với trò chơi trên PC. Kể từ năm 2014, đã có sự tăng trưởng hàng năm là 59 triệu người chơi PC mới, đưa chúng ta từ 1,31 tỷ vào năm 2014 lên 1,86 tỷ vào năm 2024.
Điều đáng chú ý là sự gia tăng này được bổ sung bởi con số khổng lồ 200 triệu vào năm 2020 do đại dịch COVID, trong thời gian đó phát trực tuyến trở thành một thú vui rất hấp dẫn đối với nhiều người chơi ở nhà. Kết quả là, thị phần toàn cầu của PC trên thị trường trò chơi điện tử vào năm 2024 đạt 41,5 tỷ đô la – vì vậy sẽ không lâu nữa chiến tuyến PC sẽ vượt qua đội quân người chơi console, phải không? Chà, có lẽ không.
Báo cáo Giá trị Thị trường Trò chơi Toàn cầu năm 2016 của Netzoo đã xác định khoảng cách 2,3 tỷ đô la giữa console và PC – nhưng vào năm 2024, khoảng cách đó đã tăng lên 9 tỷ đô la. Vì vậy, bất chấp sự gia tăng của GPU tiên tiến hơn, bảng mạch và sự khéo léo về công nghệ của Gen Z và Alpha, đây là một thị trường đang giảm chứ không phải tăng – ít nhất là hiện tại. Nếu sự sụt giảm đó tiếp tục, đó không phải là tin tốt cho Xbox, vốn đã biến PC Windows thành ngôi nhà thứ hai của mình.
Nhưng Xbox không chỉ phải đối mặt với sự thống trị của di động và tương lai không chắc chắn của PC. Các cuộc chiến thường có hai bên đối lập, vì vậy đã đến lúc chúng ta xem xét vị trí của PlayStation trong cuộc chiến console này. May mắn cho Sony, mọi thứ đang diễn ra khá tốt. Trong báo cáo thu nhập hàng quý mới nhất, Sony tiết lộ đã bán được 75 triệu chiếc PS5 cho đến nay – một con số dẫn đầu lớn so với tổng doanh số 29,7 triệu chiếc của Xbox Series X/S.
Khoảng cách giữa hai máy chơi game cũng đang ngày càng nới rộng; số liệu thống kê cho thấy cứ mỗi chiếc Xbox Series X/S được mua trong tháng 11 năm 2024, thì cũng có năm chiếc PlayStation 5 được mua (tỷ lệ chắc chắn được hỗ trợ bởi sự ra mắt của PS5 Pro).
Dịch vụ Trò chơi và Mạng của Sony cũng chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ 12,3% trong những tháng cuối năm 2024, được hỗ trợ đặc biệt bởi doanh số bán hàng độc quyền mạnh mẽ, bao gồm Astro Bot bán được 1,5 triệu bản trong vòng chưa đầy hai tháng và doanh số trọn đời của Ghost of Tsushima Director’s Cut vượt quá 13 triệu bản. Tương lai có vẻ rất tươi sáng cho PS5.
Giám đốc nghiên cứu trò chơi của Ampere Analysis, Piers Harding-Rolls, ước tính rằng đến năm 2029, Sony sẽ bán được 106,9 triệu máy chơi game. Tương lai của Xbox Series X/S trông như thế nào? Các tài liệu bị rò rỉ của Microsoft ước tính rằng đến năm 2027, họ dự kiến sẽ bán được khoảng 56-59 triệu chiếc. Mặc dù đây không phải là một dự đoán có thể so sánh trực tiếp, nhưng nó không tốt.
Để Microsoft tái lập lợi thế cạnh tranh của mình trên thị trường hiện tại, họ sẽ cần phải thu hẹp khoảng cách 5:1 giữa PlayStation và Xbox, tăng đáng kể số lượng máy bán ra hàng năm và cũng tăng cường lợi nhuận của các tựa game độc quyền. Các dự đoán không ủng hộ kết quả tích cực cho hai yêu cầu đầu tiên, và với câu thần chú “không có ranh giới đỏ” của Phil Spencer về các tựa game Xbox xuất hiện trên PlayStation và Switch, có thể lập luận rằng PlayStation đã là Vua của Console.
Nhưng việc nhìn nhận PS5 một cách riêng lẻ lại cho thấy một bức tranh khác. 50% tổng số người dùng PlayStation hiện vẫn đang chơi trên PS4 cũ thay vì PS5, mặc dù thế hệ mới nhất hiện đang bước vào nửa sau của vòng đời. Tại sao lại như vậy?
Trong số 20 trò chơi bán chạy nhất ở Hoa Kỳ vào năm 2024, chỉ có một trò chơi thực sự độc quyền trên PS5 – Marvel’s Spider-Man 2, ở vị trí thứ 19. Helldivers 2 có mặt ở vị trí thứ 3 nhưng cũng có thể chơi được trên PC khi ra mắt. Nếu chúng ta bỏ qua các bản làm lại của trò chơi PS4, thì có khoảng 15 trò chơi độc quyền PS5 chính hãng trên toàn bộ máy console. Có rất ít thứ ở đây để biện minh cho giá của console trong mắt nhiều người.
Nếu PS5 đang gặp khó khăn trong việc biện minh cho mức giá thông thường 500 đô la, thì có thể hiểu được tại sao PS5 Pro với giá 700 đô la lại ra mắt với sự đón nhận trái chiều, nói một cách nhẹ nhàng. Sự đồng thuận chung giữa các nhà báo công nghệ là có lẽ bản nâng cấp này đến quá sớm trong vòng đời, đặc biệt là khi các trò chơi được quảng cáo trong chiến dịch của nó là các bản remaster của thế hệ cũ được nâng cấp nhẹ.
Nói một cách đơn giản, PS5 đơn giản không phải là một máy chơi game bắt buộc phải mua – ít nhất là chưa. Điều này chắc chắn sẽ thay đổi khi gã khổng lồ Grand Theft Auto 6 cuối cùng ra mắt vào cuối năm nay, gần như chắc chắn sẽ trở thành ngôi sao sáng của thế hệ này và cơ hội đầu tiên để PS5 thể hiện sức mạnh thực sự của nó.
Vậy, cuộc chiến console đã kết thúc chưa? Nếu là Microsoft, có vẻ như chưa bao giờ có niềm tin rằng có thể chiến đấu với Sony để giành sự thống trị. Nếu bạn là Sony, chiếc console mới của bạn đã trở thành một thành công, nhưng vẫn thiếu sự đột phá thực sự để được coi là một bước tiến mới, cảm giác giống như một cú nhảy ngắn hơn. Năm năm tới trong lịch sử game sẽ ít bị xác định bởi ai có phần cứng mạnh nhất, mà thay vào đó sẽ là ai có thể mở rộng và phát triển hệ thống máy chủ game đám mây nhanh nhất và mạnh nhất.