Với những người hâm mộ Grand Theft Auto, có một tin tốt và một tin xấu. Tin tốt là cuối cùng, sau bao nhiêu năm, chúng ta đã có thời gian phát hành chính xác cho GTA 6. Tin xấu? Nó muộn hơn khoảng sáu tháng so với “Mùa thu năm 2025” mà chúng ta được thông báo ban đầu.
Đối với nhiều người trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, ngày mới 26 tháng 5 năm 2026 là một tiếng thở phào nhẹ nhõm – hàng tá nhà xuất bản và nhà phát triển thuộc mọi quy mô đã lo sợ việc lên kế hoạch tỉ mỉ cho các chiến dịch phát hành của họ chỉ để sau đó phát hiện ra rằng họ sẽ phát hành cùng tháng với tựa game khổng lồ này. Tuy nhiên, có rất nhiều tựa game “bom tấn” chưa có ngày phát hành dự kiến ra mắt vào năm tới, và giờ đây họ sẽ phải vội vàng tìm kiếm một ngày mới.
Điều rõ ràng là GTA 6 đã tự khẳng định mình là trụ cột cho tương lai gần của ngành công nghiệp trò chơi điện tử – bất kỳ tin tức nào về quá trình phát triển của dự án đều có tác động lan tỏa lớn. Vậy việc trì hoãn sáu tháng phản ánh sự thay đổi đáng kể nào trong văn hóa doanh nghiệp của Rockstar, đặt ra câu hỏi về doanh thu thị trường máy chơi game năm nay và có khả năng ảnh hưởng đến Switch 2 như thế nào?
Năm ngoái, tổng doanh thu của ngành công nghiệp trò chơi điện tử đạt 184,3 tỷ đô la, tăng 0,2% so với năm 2023. Trái ngược với dự đoán của các nhà phân tích về sự suy giảm nhẹ, điều này đã mang lại sự thở phào nhẹ nhõm cho các nhà sản xuất và nhà xuất bản trò chơi điện tử.
Tuy nhiên, trong lĩnh vực máy chơi game, doanh thu đã giảm 1% và chúng ta đã thấy những hậu quả. Sự suy giảm doanh số phần cứng máy chơi game kết hợp với cuộc chiến thuế quan công nghệ ngày càng gia tăng đã buộc Microsoft và Sony phải tăng giá. Thế hệ máy chơi game này cần một tựa game mang tính bước ngoặt thực sự, nó cần GTA 6.
Các nhóm nghiên cứu ước tính phần tiếp theo của tựa game tội phạm này sẽ thu về 1 tỷ đô la chỉ riêng từ đơn đặt hàng trước và 3,2 tỷ đô la trong năm đầu tiên ra mắt. GTA 5 mất ba ngày để đạt được 1 tỷ đô la, liệu GTA 6 có thể làm được điều đó chỉ trong 24 giờ không?
GTA 6 Có Ảnh Hưởng Như Thế Nào Với Ngành Công Nghiệp Game
Nhà phân tích Mat Piscatella của Circana tin rằng “có lẽ chưa bao giờ có một sản phẩm nào quan trọng hơn từng được phát hành trong ngành”, bởi vì tác động của trò chơi sẽ giúp định hình sự hiểu biết của chúng ta về tiềm năng tăng trưởng của ngành công nghiệp trò chơi điện tử trong thập kỷ tới.
Có tin đồn rằng đây có thể là trò chơi điện tử đầu tiên có giá 100 đô la, tạo ra một cột mốc quan trọng mới cho ngành. Tiêu chuẩn mới đó có thể mang lại sự thúc đẩy tăng trưởng mà nhiều nhà phân tích cho rằng ngành cần. Tuy nhiên, cũng có khả năng GTA 6 đơn giản chỉ là một sản phẩm ngoại lệ quá lớn để tạo ra sự tiến bộ bên ngoài chính nó.
Năm 2018, Rockstar Games phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng truyền thông. Các báo cáo về việc làm việc 100 giờ một tuần cùng với thời gian làm thêm giờ bắt buộc trước đây trong quá trình phát triển Red Dead Redemption 2, cộng với việc các nhân viên cũ và hiện tại lên tiếng về những giai đoạn làm việc căng thẳng tột độ bắt nguồn từ GTA 4, đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về một trong những gã khổng lồ của ngành game.
Kể từ đó, công ty được cho là đã trải qua một cuộc tái tạo nội bộ – theo một báo cáo của Bloomberg, việc chuyển đổi các nhà thầu thành nhân viên toàn thời gian và chính sách “giờ làm việc linh hoạt” cho phép người lao động nghỉ bù cho mỗi giờ làm thêm là hai trong số nhiều chính sách nhân đạo hơn đã được ban hành. Đầu năm nay, danh tiếng cũ của Rockstar suýt chút nữa lại trỗi dậy khi nhân viên bị buộc phải quay lại văn phòng năm ngày một tuần để hoàn tất quá trình phát triển GTA 6, một động thái làm rõ lý do đằng sau sự chậm trễ.
Phóng viên Jason Schreier của Bloomberg đã xác nhận điều này trên BlueSky, giải thích rằng các nguồn tin Rockstar của ông cho biết “Quá nhiều việc, không đủ thời gian, và dường như ban quản lý thực sự mong muốn tránh tình trạng làm việc quá sức tàn tệ.” Rockstar không thể thực sự mang đến một trò chơi sẽ thay đổi thế giới trò chơi điện tử nếu họ quay trở lại những thói quen cũ, mặc dù sự chậm trễ gây thất vọng cho người chơi nhưng chắc chắn đó là một sự nhẹ nhõm lớn cho những người đang phát triển trò chơi.
Nếu bạn là một nhà phát hành, việc phát hành trò chơi của mình cùng thời điểm với GTA 6 chẳng khác nào ném một xô nước vào cơn sóng thần. Thảo luận về khung thời gian phát hành “Mùa thu 2025” đã được lên lịch trước đó, một báo cáo của The Game Business đã chỉ ra cách một ngày phát hành mơ hồ như vậy đang ảnh hưởng đến các nhà xuất bản trên toàn thế giới. Một giám đốc của hãng game khác gọi trò chơi của Rockstar là “một thiên thạch khổng lồ và chúng ta chỉ phải tránh xa vùng nổ”.
Chúng ta thậm chí còn có những người như CEO của EA, Andrew Wilson, ngầm bình luận về cái bóng lờ mờ của trò chơi trong bối cảnh Battlefield mới, viện dẫn “một số điều xảy ra trong năm đó có thể khiến chúng tôi suy nghĩ khác về thời điểm ra mắt của mình”.
Tuy nhiên, những tựa game lớn không phải lúc nào cũng làm lu mờ những tựa game xung quanh chúng. Mặc dù ra mắt cùng thời điểm với bản làm lại Oblivion của Bethesda, tựa game RPG gốc Clair Obscur: Expedition 33 của Kepler Interactive vẫn bán được hơn một triệu bản chỉ trong ba ngày, với giám đốc quản lý danh mục đầu tư cấp cao Matt Handrahan thậm chí còn đùa rằng đó là khoảnh khắc Barbenheimer của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Tất nhiên, thật khó tin rằng một khoảnh khắc như vậy có thể tồn tại đối với GTA 6, và vì vậy không cần phải nói rằng một ý tưởng kỳ lạ như vậy sẽ không nằm trong kế hoạch quảng bá của bất kỳ nhà xuất bản nào. Đừng mong đợi một khoảnh khắc Grand Theft Fable vào năm 2026.
Hiện tại, vẫn chưa rõ ngày phát hành mới 26 tháng 5 năm 2026 sẽ làm xáo trộn kế hoạch của các nhà xuất bản và phát triển khác đến mức nào. Vẫn còn rất nhiều tựa game “bom tấn” chưa được ấn định ngày phát hành, bao gồm Fable, Gears of War: E-Day, tựa game Battlefield mới của EA, Exodus và nhiều hơn nữa.
Chắc chắn sẽ có một số nhà phát triển đang vội vã thay đổi kế hoạch phát hành nội bộ của họ, nhưng công chúng nói chung sẽ không hề hay biết. Tuy nhiên, việc Rockstar “cắm cờ” này chắc chắn có nghĩa là các nhà phát triển và nhà xuất bản sẽ cảm thấy tự tin hơn trong việc công bố kế hoạch phát hành của họ ra thế giới. Nhưng có lẽ họ nên chờ thêm một chút.
Dường như rất khó có khả năng đây sẽ là ngày phát hành cuối cùng của Grand Theft Auto 6 vì hai lý do. Cả GTA 5 và Red Dead Redemption 2 đều bị trì hoãn hai lần, lần trì hoãn đầu tiên là đến quý hai của năm sau, sau đó là lần trì hoãn thứ hai đến quý ba của cùng năm đó. Hiện tại, GTA 6 đang lặp lại chính xác mốc thời gian đó, bị trì hoãn từ mùa thu năm 2025 đến tháng 5 năm 2026, vì vậy việc dự đoán thêm một lần trì hoãn nữa đến tháng 10/tháng 11 năm 2026 có vẻ là một dự đoán hợp lý.
Khung thời gian tháng 10/tháng 11 thậm chí còn có vẻ khả thi hơn khi bạn xem xét tiềm năng cả Microsoft và Sony tạo ra một gói máy console mới bao gồm phần tiếp theo của tựa game tội phạm này, điều chắc chắn sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng vào khoảng thời gian nghỉ lễ.
Sony đã bán được 6,4 triệu máy PlayStation 4 trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2014, gấp hơn đôi số máy console họ bán được từ tháng 4 đến tháng 9 năm đó. Tất nhiên sẽ có sự tăng trưởng doanh số truyền thống vào dịp Giáng sinh, nhưng còn điều gì khác đã xảy ra trong khoảng thời gian đó? Grand Theft Auto 5 đã phát hành trên PS4.
Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn hơn có lẽ là việc Nintendo có thể là một trong những bên chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi sự chậm trễ này. Gần đây, CEO của Take-Two, Strauss Zelnick, đã cam kết hỗ trợ đầy đủ cho Switch 2, khiến người hâm mộ suy đoán liệu GTA 6 cũng có thể nhắm đến việc ra mắt trên Switch 2 hay không.
Grand Theft Auto: The Trilogy – The Definitive Edition đã có một màn ra mắt bất ngờ trên Nintendo Switch, vì vậy đã có tiền lệ cho một thương hiệu dành cho người lớn trên một hệ máy thường được coi là thân thiện với gia đình. Nhiều người tin rằng công nghệ của Switch không đủ mạnh để chạy một trò chơi như Grand Theft Auto, tuy nhiên năm ngoái, các modder đã phát hành một video trình diễn một bản port đang trong quá trình thực hiện của GTA 5 chạy trên Switch bằng mã nguồn bị rò rỉ của trò chơi.
Mặc dù có vẻ khó xảy ra việc Nintendo đã tính đến GTA 6 vào thành công năm đầu tiên của Switch, nhưng có một mối quan hệ rõ ràng và mạnh mẽ giữa nhà xuất bản Take-Two và Nintendo mà không nên bỏ qua. Khi nhìn vào thị trường console như một phần của ngành công nghiệp trò chơi điện tử nói chung, Nintendo vẫn là một phần rất lớn trong đó, bất kể họ có vẻ tách biệt đến đâu.
Nintendo Switch vẫn là nơi có hàng loạt trò chơi định hình thế hệ bao gồm The Elder Scrolls V: Skyrim, Red Dead Redemption, Metal Gear Solid, Crysis và nhiều trò chơi khác. Và với việc Cyberpunk 2077 ra mắt trên Switch 2, hoàn chỉnh với bản mở rộng Phantom Liberty chỉ dành cho thế hệ hiện tại, chúng ta không nên bỏ qua tiềm năng cho những bản port “kỳ diệu”.
Điều rõ ràng là có vô vàn áp lực đặt lên GTA 6. Nhiều nhân vật cấp cao khác nhau trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử, từ giám đốc đến các nhà phân tích trưởng, tin rằng trò chơi mang tính định hình thế hệ này sẽ là thứ phá vỡ sự trì trệ tăng trưởng của ngành. Thật khó để phủ nhận nhu cầu và sự mong đợi cuồng nhiệt trên toàn cầu đối với một trò chơi đã được phát triển hiệu quả trong hơn một thập kỷ.
Các đội ngũ tại Rockstar Games đang phải đối mặt với những kỳ vọng cao ngất trời là phải mang đến một sản phẩm không chỉ một mình khôi phục sự tăng trưởng của ngành công nghiệp trò chơi điện tử trở lại mức trước đại dịch, mà còn phải giới thiệu một trải nghiệm trò chơi điện tử hoàn toàn mới, thứ sẽ trở thành tiêu chuẩn mới cho các nhà phát triển và nhà xuất bản trong tương lai. Rockstar chỉ có một cơ hội để làm đúng với GTA 6 – thêm sáu tháng nữa có là gì sau 13 năm chờ đợi?