Grand Theft Auto hay gọi tắt là GTA vốn từ lâu đã là một tựa game được đông đảo cộng đồng anh em game thủ ưa thích. Và vào đầu năm nay sau hơn 10 năm sau khi ra mắt GTA 5, Rockstar Games đã tung ra trailer cho phần tiếp theo của tựa game – Grand Theft Auto VI. Tựa game ban đầu được cho là sẽ được phát hành độc quyền trên chiếc PS5 để phô diễn tất cả các hiệu năng mà Rockstars Games đã làm được suốt hơn 10 năm qua. Vậy thì GTA VI có những cải tiến gì đáng mong chờ?
Những Tòa Nhà Có Thể Khám Phá – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Đầu tiên, việc làm cho các tòa nhà có thể vào được là một ưu tiên hàng đầu của Rockstar. Việc tạo ra các tòa nhà có thể khám phá toàn bộ được coi là một điều cực kỳ cần thiết cho một tựa game lấy chủ đề tội phạm. Đây Cũng điều mà Rockstar luôn khát khao thực hiện. Vào năm 2012 một vài nguồn tin bị rò rỉ đã cho ta biết được điều này, hai năm trước khi GTA VI chính thức đi vào sản xuất.
Vào thời điểm đó, Rockstar đã cân nhắc việc phát triển một phiên bản GTA ở một thị trấn nhỏ để ý tưởng này dễ thực hiện hơn. Tuy nhiên, đó không phải là hướng đi mà Grand Theft Auto 6 đang theo đuổi. Cho đến nay, Rockstar chỉ công bố một đoạn trailer và một vài ảnh chụp màn hình, nhưng chỉ từ những thông tin đó, thật khó để tin rằng họ sẽ có thể làm cho 100% tòa nhà ở Vice City và bang Leonida xung quanh trở nên có thể vào được.
Tuy nhiên, thật khó để tin rằng tất cả các tòa nhà đều có thể vào được. Đây là một khía cạnh phức tạp cần phải xem xét kỹ lưỡng. Dù vậy, mình tin rằng vẫn có nhiều lý do để nghĩ rằng Rockstar sẽ cho phép người chơi vào được rất nhiều tòa nhà trong trò chơi này.
Cũng đã có thêm một số thông tin bị rò rỉ từ một người được cho là người thân của nhân viên Rockstar. Người này cho biết rằng, ở trong GTA VI đã có những toà nhà vào được và trong các tòa nhà này đều có đầy đủ nội thất. Tuy nhiên, người này cũng nói rằng chỉ 70% các tòa nhà là vào được và cũng chưa thực sự được xác nhận.
Tuy nhiên, có thể có một phần sự thật trong đó. Nhưng có lẽ chỉ khoảng một nửa tòa nhà có thể vào được, chúng ta không thể biết chắc. Sẽ là điều không tưởng nếu mỗi tòa nhà trong thành phố đều có thể khám phá toàn bộ. Ví dụ, Vice City, dựa trên Miami, Florida, là một thành phố lớn của Mỹ với hàng loạt tòa nhà văn phòng và chung cư. Mỗi tòa nhà có thể chứa đến hàng trăm căn hộ tùy vào kích thước.
Đó sẽ là một khối lượng công việc khổng lồ, ngay cả đối với một studio lớn như Rockstar. Tuy nhiên, với công nghệ thời điểm bây giờ thì điều đó không phải là điều không thể.
Nội Thất Trong Game Sẽ Được Tạo Ngẫu Nhiên – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Để bổ sung cho sự đa dạng của thế giới trong GTA VI, có khả năng các nội thất trong game sẽ được tạo ngẫu nhiên. Một bằng sáng chế về AI vừa được tiết lộ gần đây đã nhắc đến điều này. Bằng sáng chế từ Take-Two Interactive cho thấy Rockstar có thể sẽ tích hợp các nội thất được tạo ngẫu nhiên trong trò chơi. Với công nghệ này, chúng ta cũng có cái nhìn sơ lược về công nghệ họ có thể sử dụng để tạo ra rất nhiều nội thất.
Cơ chế hoạt động của hệ thống này là các vật thể ngẫu nhiên trong các tòa nhà sẽ được gắn thẻ như “cổ điển,” “hiện đại,” hay “công nghiệp.” Những vật thể này sẽ liên kết với các loại địa điểm cụ thể, và có thể cũng liên quan đến những bố cục cụ thể. Nó phức tạp hơn việc chỉ chọn ngẫu nhiên một trong ba chiếc ghế khác nhau.
Nhiều yếu tố sẽ thay đổi theo thời gian mà không duy trì sự cố định trong thế giới game. Những vật thể này sẽ không biến mất hay khởi động lại khi bạn ra vào một căn nhà. Chúng có thể vẫn còn ở đó, nhưng ở một vị trí khác. Tôi cũng không chắc lắm về chi tiết này.
Tuy nhiên, với hệ thống này, Rockstar có thể dễ dàng lấp đầy hàng loạt căn hộ và nhà ở mà không cần các nhà thiết kế phải tỉ mỉ xây dựng từng không gian nội thất giống nhau. Chúng ta không biết liệu “GTA VI” có thực sự áp dụng bất kỳ điều gì từ bằng sáng chế này hay không, nhưng nó có vẻ hợp lý, đặc biệt là khi trò chơi được cho là sẽ mở rộng đáng kể cơ chế gameplay liên quan đến các vụ cướp bóc.
Gameplay Chính Sẽ Là Những Vụ Cướp Bóc – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Thông qua trailer ta có thể thấy hai nhân vật đang thực hiện 1 vụ cướp trạm xăng, có khả năng sẽ là một yếu tố trọng tâm trong trò chơi. Dựa trên chi tiết này, chúng ta có thể đoán được rằng thay vì tập trung vào thế giới tội phạm, băng đảng như những gì các tựa game trước đã làm thì bây giờ game sẽ tập trung vào những vụ cướp nhỏ lẻ nhiều hơn.
Quay trở lại cảnh cướp trạm xăng trong Trailer, có vẻ như cảm hứng cho cặp đôi chính trong game là Bonnie và Clyde, bộ đôi cướp nổi tiếng vào những năm 1929. Tuy nhiên, một điểm lợi dành cho lối chơi này đó là họ đã từng xây dựng nó rồi. Ở trong Red Dead Redemption 2 Rockstar đã xây dựng một hệ thống cướp rất chi tiết. Vì vậy nên, họ hoàn toàn có thể sử dụng những gì đã được xây dựng trong RDR2 để phát triển và cải tiến cho GTA VI.
Nếu trò chơi cung cấp nhiều cơ hội để cướp trạm xăng hay đột nhập, nó sẽ cần rất nhiều không gian nội thất, và điều này có thể lý giải cho điều mà mình vừa đề cập ở trên. Hãy tưởng tượng mà xem anh em có thể cướp 10 cái trạm xăng hay cửa hàng tạp hoá nhưng tuyệt nhiên không có cái nào giống cái nào cả.
Họ có thể sử dụng hệ thống Random Encounter từ RDR2 và phát triển nó thành một phần gameplay phụ, khi mà giờ đây không chỉ còn cướp xe cướp tiền mà có thể cướp gần như mọi thứ. Nếu điều này thực sự xảy ra thì GTA VI sẽ là một cuộc cách mạng cực lớn trong làng game.
NPC Chân Thực Hơn – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
NPC- Non-playable Character hay dịch ra là các nhân vật quần chúng sẽ có tính chân thực và phản ứng linh hoạt nhất từng có trong một trò chơi “GTA”. Điều này thực sự là cần thiết khi GTA vốn là những tựa game mang chủ đề đường phố. Thử tưởng tượng về sự đa dạng và sự chân thật của các NPC trong game của Rockstar mà xem. Mình dám chắc là không ai khác làm được điều tương tự.
Trong bằng sáng chế mà mình đã nói ở trên, họ cũng đề cập đến mô hình AI NPC mới và cải tiến của mình. Một lần nữa, AI có thể là một khái niệm hơi xa vời, nhưng chúng ta vẫn luôn gọi nó là AI. Tuy nhiên, đây là một phần của mô hình phức tạp hơn nhiều về các chuyển động, nơi các hành động theo ngữ cảnh khác nhau có thể được kết hợp để tạo ra các tương tác độc đáo và chân thực mà không cần sử dụng công nghệ mô phỏng chuyển động hoàn chỉnh.
Nó tương tự với các hệ thống mà CD PROJEKT RED đã sử dụng cho Witcher 3 và Cyberpunk 2077, nhưng lần này sẽ thực sự đa dạng hơn. Nếu bạn đã xem trailer, bạn sẽ thấy một số điều từ các NPC trong bối cảnh nền. Điều thú vị nhất đối với các nhân mình là cách mà AI NPC sẽ hoạt động, nơi các NPC sẽ phản ứng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Ví dụ, nếu trời mưa bão chả hạn, mỗi NPC sẽ có một phản ứng khác nhau như chạy trú mưa hay rút ô ra để che mưa chẳng hạn.
Hệ thống này tương tự như các hệ thống khác đã đề cập, sử dụng hệ thống gắn thẻ phức tạp và phân loại các tâm trạng và hành vi để các NPC có thể phản ứng với điều kiện môi trường một cách hoàn toàn tự nhiên. Chẳng hạn, nếu một NPC bắt đầu hành xử kỳ quặc hoặc làm điều gì đó điên rồ, một NPC khác có thể sẽ lấy điện thoại ra và quay lại, và đây không phải là sự kiện đã được lập trình trước mà là sự phản ứng tự động của NPC với các sự kiện xung quanh.
Nghe có vẻ rất phức tạp, và trí tuệ nhân tạo trong trò chơi luôn là một trong những thách thức khó khăn nhất đối với các nhà phát triển. Nhưng nếu có ai làm được, thì rõ ràng đó sẽ là Rockstar.
Trải Nghiệm Lái Xe Thực Tế Hơn – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Một công nghệ khác được Take-Two Interactive cho ra mắt vào năm 2020, họ đã đưa ra một hệ thống cho phương pháp điều hướng ảo trong môi trường game. Nghe có vẻ phức tạp, nhưng ý tưởng cơ bản là làm cho giao thông trong game trở nên chân thực và thú vị hơn.
Công nghệ mới mà họ đề cập sẽ thay đổi cách giao thông hoạt động trong môi trường game. Thay vì xe cộ chỉ đi theo các con đường được lập trình sẵn và ra quyết định khi gặp chướng ngại vật, thì công nghệ mới này sẽ giúp NPC điều hướng thông qua các ghi chú. Những yếu tố như chướng ngại vật, thay đổi về điều kiện đường xá, lưu lượng giao thông – tất cả những thứ mà người lái xe thực sự phải chú ý – sẽ được nhận diện.
Bằng cách này, giao thông không chỉ là một loạt các phương tiện chạy theo tuyến đường và phản ứng khi có sự cố. Thay vào đó, chúng sẽ chủ động tương tác với môi trường xung quanh với sự nhận thức cao hơn. Kết hợp với các hệ thống AI đã đề cập trước đó, với tâm trạng và hành vi của NPC ảnh hưởng đến hành động của họ, phần lái xe trong GTA VI có thể sẽ trở nên phản ứng linh hoạt và thú vị hơn rất nhiều.
Nếu tính đến tất cả những yếu tố này, việc lái xe sẽ trở nên cuốn hút hơn, và các cuộc rượt đuổi với cảnh sát có thể sẽ phức tạp hơn. Có thể trong GTA VI bạn sẽ không còn bị những viên cảnh sát liều lĩnh đâm vào xe bạn bằng mọi giá nữa.
Bản Đồ Rộng Hơn – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Bản đồ của GTA VI có thể sẽ lớn hơn thậm chí gấp đôi so với GTA V. Đây là một phần suy đoán thuần túy từ cộng đồng fan cuồng nhiệt của dòng game. Tuy nhiên, điều này rất có thể sẽ trở thành sự thật.
Về mặt kỹ thuật, bản đồ của Red Dead Redemption 2 đã lớn hơn đáng kể so với GTA V, và đấy là RDR2 chỉ phương tiện đi lại chủ yếu sẽ là ngựa, nên mất nhiều thời gian hơn để đi lại. Với sự kỳ vọng về phiên bản Online cho GTA VI, nhiều người chắc chắn muốn có một bản đồ lớn hơn, và dường như Rockstar sẽ đáp ứng sự mong mỏi này.
Toàn bộ suy đoán này bắt nguồn từ các tọa độ bản đồ trong một phiên bản bị rò rỉ của trò chơi. Họ nhìn thấy một tọa độ âm và cho rằng cũng phải có một tọa độ dương tương ứng, rồi từ đó suy ra kích thước bản đồ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là từ một phiên bản thử nghiệm của trò chơi, vì vậy không có gì đảm bảo rằng các tọa độ này là chính xác hoặc thậm chí có ý nghĩa thực tế.
Nhưng điều này cũng không phải là không thể. Các suy đoán này có thể đúng, ngay cả khi bản đồ mà họ đã dựng lên trong nhiều năm có lẽ chỉ phản ánh một cách tổng quát so với những gì chúng ta sẽ thấy trong phiên bản cuối cùng của trò chơi.
Vì vậy, liệu bản đồ có lớn gấp đôi không? Có thể. Nhưng nếu phải đưa ra dự đoán, mình chắc chắn rằng nó có thể sẽ lớn hơn, nhưng lớn đến mức nào thì chỉ có thể đợi game ra mắt thôi. Vice City khả năng cao sẽ là một thành phố chính trên bản đồ, và sẽ có những vùng hoang dã rộng lớn. Tuy nhiên, liệu sẽ có thêm các thành phố lớn khác như trong San Andreas không? Nếu điều này xảy ra thật thì đó thực sự là vô cùng điên rồ.
Sẽ Có Hai Nhân Vật Chính – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Như đã nói ở trên thì khả năng cao chúng ta sẽ được điều khiển hai nhân vật chính trong phần game GTA VI. Đoạn trailer đầu tiên chủ yếu tập trung vào Lucia, với chỉ một vài cảnh thoáng qua về nhân vật thứ hai, có thể là Jason. Đó là tất cả những gì chúng ta thực sự biết về trò chơi. Chúng ta thậm chí còn không biết chính xác có bao nhiêu nhân vật chính, ít nhất là theo thông tin chính thức.
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, việc hai nhân vật có thể điều khiển là Jason và Lucia đã được cộng đồng người hâm mộ phỏng đoán và có khả năng xảy ra cao nhất. Với việc giảm số lượng nhân vật có thể điều khiển từ ba như ở trong GTA V xuống còn hai, có rất nhiều tiềm năng để phát triển sâu sắc câu chuyện của từng nhân vật và làm cho họ trở nên khác biệt hơn.
Cơ chế chuyển đổi nhân vật trong GTA V thực sự là một bước đột phá và được thực hiện tốt hơn bất kỳ trò chơi nào khác từng thử nghiệm, ngoại trừ có lẽ Watch Dogs: Legion. Tuy nhiên, cách thực hiện trong Watch Dogs: Legion có vẻ bị hạn chế. Mặc dù có một số điểm mà Watch Dogs: Legion làm được mà GTA V không làm, nhưng nó lại không có chiều sâu, và việc kể chuyện trong kiểu đa nhân vật của Watch Dogs: Legion là khó thực hiện một cách sâu sắc.
GTA 5 đã làm tốt, nhưng cá nhân mình cảm thấy rằng họ có thể làm được nhiều hơn nữa từ góc độ kể chuyện. Chẳng hạn, việc chuyển đổi nhân vật giữa nhiệm vụ chẳng hạn. Trong GTA 5 việc chuyển đổi nhân vật chỉ diễn ra theo kịch bản và chỉ xuất hiện ở những khoảnh khắc quan trọng. Điều này khiến cơ chế này bị hạn chế và ít được sử dụng.
GTA VI có thể hoàn toàn thay đổi điều này. Các rò rỉ cho biết có thể sẽ có một hệ thống tương tự như San Andreas, nơi cả hai nhân vật chính có thể cùng hoạt động. Cũng có khả năng người chơi vừa có thể ra lệnh cho nhân vật còn lại và chuyển đổi giữa hai nhân vật này ngay lập tức trong nhiệm vụ. Điều này sẽ làm tăng đáng kể trải nghiệm chơi game của người chơi
Hãy tưởng tượng chơi như Jason đánh lạc hướng, giúp Lucia lén lút di chuyển mà không bị phát hiện. Sẽ có rất nhiều tiềm năng và những điều thú vị mà người chơi có thể làm nếu GTA VI thực sự đi theo lối này. Một điều khác làm cho các nhân vật này trở nên khác biệt là họ đang trong một mối quan hệ, có nghĩa là họ sẽ dành nhiều thời gian cùng nhau, điều này có thể ảnh hưởng lớn đến cách cơ chế chuyển đổi nhân vật đôi chút.
Sẽ không còn những pha chuyển đổi nhân vật cách nhau nửa vòng trái đất nữa. Thay vào đó ta có thể đổi chỗ nhân vật ngay trong khi lái xe chẳng hạn. Để một người lái xe còn một người ung dung nghịch điện thoại chẳng hạn.
Việc có thể điều khiển 2 nhân vật cùng một lúc và có thể đổi qua đổi lại sẽ thực sự làm tăng chiều sâu cho cốt truyện và thậm chí biết đâu đấy có thể có một chế độ chơi coop chẳng hạn.
Cơ Chế Gameplay Mới Mẻ – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Một thống kê do người hâm mộ tạo ra đã tổng hợp tất cả những gì biết về GTA VI từ các rò rỉ, rất chi tiết. Những thông tin này đều không có nguồn kiểm chứng tuy nhiên vẫn có thể đó lại là sự thật. Trò chơi có thể thay đổi rất nhiều trong quá trình phát triển, vì vậy bất cứ điều gì được liệt kê trong thống kê này cũng không chắc sẽ xuất hiện trong phiên bản cuối cùng của trò chơi.
Tuy nhiên, thống kê này này mang đến cái nhìn thoáng qua về những tính năng có thể sẽ có trong trò chơi. Một số tính năng mới đáng chú ý là các cơ chế chơi có thể khiến trải nghiệm trở nên thú vị hơn nhiều. GTA VI có thể sẽ cách mạng hóa trò chơi theo nhiều cách, nhưng cơ chế chiến đấu và ẩn nấp chưa bao giờ là thế mạnh của Rockstar. Có thể họ đang cố gắng thay đổi điều này trong phần tiếp theo.
Các rò rỉ cho thấy một số kỹ năng di chuyển mới như khả năng nằm sấp, chuyển đổi vai khi ngắm bắn, và khả năng bắn từ cửa sổ ô tô. Tính năng cuối cùng này có thể liên quan đến cơ chế chuyển đổi nhân vật. Bạn có thể chuyển đổi ngay lập tức từ việc lái xe sang ghế phụ, nơi bạn có thể thò ra ngoài cửa sổ và bắn vào kẻ thù.
Cơ chế ẩn nấp cũng có vẻ quan trọng hơn. Có vẻ như bạn cuối cùng sẽ có thể di chuyển xác chết trong một tựa game GTA, và một số tính năng từ Red Dead Redemption cũng sẽ xuất hiện, như khả năng cướp bất kỳ ai và đe dọa họ. Điều này hoàn toàn hợp lý với cảnh mà ta thấy ở cuối đoạn trailer, và sẽ có khả năng nếu bạn cướp phải một người có vũ trang thì sẽ xảy ra những cuộc đấu súng căng thẳng. Thì dù sao đây cũng là game lấy bối cảnh ở Mỹ mà.
Hệ thống AI mới mà mình đã đề cập ở trên cũng sẽ khiến các NPC trở nên phản ứng nhanh hơn và điều này sẽ dẫn tới các cuộc cướp bóc sẽ thú vị hơn rất nhiều. Quay lại với một số động tác, việc nằm sấp thực sự nổi bật với tôi như một tính năng quan trọng. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng nó thay đổi rất nhiều cách bạn tương tác với môi trường và làm cho việc lén lút trở nên khả thi hơn.
Có vẻ như khả năng kiểm soát nhân vật sẽ là ưu tiên trong trò chơi này, điều này có thể tạo ra sự khác biệt lớn so với cảm giác “chậm chạp và nặng nề” mà các nhân vật chính của các trò chơi Rockstar khác thường mang lại.
Tốc Độ Load Game Sẽ Được Cải Thiện – GTA VI Có Những Cải Tiến Gì
Cuối cùng mình muốn đề cập đến đó chính là vấn đề mà ở GTA 5 vẫn đang gặp phải đó là tốc độ load game. Bất kỳ ai đã từng chơi GTA Online đều biết rằng trò chơi gặp nhiều vấn đề về server, cùng với nhiều vấn đề khác. Đặc biệt, các màn hình loading đã khiến rất nhiều người phát bực vì nó quá lâu. Tuy nhiên, có vẻ như Rockstar đang cố gắng cải thiện điều này trong GTA VI.
Quay trở lại với những công nghệ mới từ Take-Two Interactive, Rockstar dường như đang tạo ra một hệ thống và phương pháp quản lý Server cho một tựa game nhiều người chơi. Có rất nhiều thứ để giải thích ở đây, nhưng ý tưởng trung tâm là tinh giản quá trình tham gia trực tuyến và chuyển đổi giữa các server để hoàn toàn loại bỏ thời gian chờ.
Không ai thích việc ngồi chờ game load quá lâu cả, nên điều này nghe có vẻ tuyệt vời. Về lý thuyết, nó có thể cho phép Rockstar chia bản đồ thành nhiều khu vực server khác nhau, cho phép số lượng người chơi lớn hơn trong một bản đồ duy nhất. Khi lái xe đến một khu vực cụ thể trên bản đồ, người chơi có thể chuyển đổi liền mạch sang server mới mà không cần phải dừng lại và load game.
Ở mức cơ bản nhất, điều này hy vọng sẽ giúp người chơi không phải trải qua màn hình loading khi vào các khu vực nội thất hoặc chuyển đổi giữa các chế độ chơi offline và online. Nếu mọi thứ hoạt động như dự định, thì mọi thứ sẽ diễn ra sau hậu trường mà người chơi không hề nhận ra.
Như bất kỳ trò chơi nào trực tuyến, có rất nhiều thứ có thể gặp trục trặc. Nhiều tựa game đã cố gắng thực hiện điều tương tự, như Star Citizen với công nghệ Server Meshing, nhưng gặp phải rất nhiều vấn đề. Thẳng thắn mà nói, đó chỉ là một trong nhiều vấn đề của Star Citizen.
Tuy nhiên, Rockstar cũng không phải là không có sai lầm. Hãy nhớ rằng GTA Online đã mất nhiều năm để khắc phục thời gian tải dài đến kinh hoàng, và cuối cùng phải nhờ một người hâm mộ chỉ ra vấn đề. Liệu rằng lần này Rockstar sẽ rút kinh nghiệm cho tựa game mới của họ?
Với tất cả những gì đã nói, Take-Two Interactive đã đem lại rất nhiều công nghệ thú vị. Ngay cả khi nó chỉ giúp làm giảm thời gian loading, đó đã là một bước tiến lớn so với những gì mọi người đã phải chịu đựng trong nhiều năm với GTA Online. Nếu nó có thể làm được nhiều hơn thì đây quả lại một bước đột phá lớn về mặt công nghệ.
Tổng Kết
Trên đây là một vài thay đổi có thể có trong tựa game Grand Theft Auto 6 sẽ được ra mắt trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, những điều này chỉ là phỏng đoán và thu thập tin tức từ cộng đồng nên không có gì là chắc chắn cả. Vậy nên chúng ta sẽ kiên nhẫn chờ đợi những thông tin chính thức tới từ Rockstar nhé.