Việc lấy lại vóc dáng không phải lúc nào cũng có nghĩa là đến phòng tập gym hoặc chịu đựng những bài tập tại nhà nhàm chán lặp đi lặp lại. Đôi khi, nó có nghĩa là cầm lấy bộ điều khiển, đeo tai nghe và né tránh những bức tường neon hoặc tung những cú đấm vào đối thủ ảo trong khi mồ hôi nhễ nhại ở phòng khách. Những tựa game vận động này không chỉ “dụ” người chơi tập thể dục mà còn xây dựng thói quen, cải thiện sự phối hợp và mang lại đủ vận động để cảm thấy mỏi chân vào ngày hôm sau.
Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Synth Riders – Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Nếu Beat Saber là lớp cardio mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng của VR, thì Synth Riders là phòng tập nhảy theo trạng thái dòng chảy ẩn mình trong một con hẻm neon. Nó không chỉ là việc chạm vào các nốt nhạc mà là lướt qua chúng với nhịp điệu toàn thân. Thay vì chém, người chơi vươn, với, né tránh và lắc lư theo điệu nhạc synth điện tử và hình ảnh ảo giác, khiến bạn khó có thể đứng yên ngay cả giữa các bài hát.
Điểm đặc biệt giúp nó nổi bật nằm ở cách trò chơi khuyến khích vận động và sức bền của phần trên cơ thể một cách tự nhiên, không hề gượng ép. Hệ thống “đường ray” trong trò chơi kết nối các nốt nhạc, vì vậy người chơi liên tục di chuyển từ tư thế này sang tư thế khác, dang rộng cánh tay hoặc vắt chéo trước ngực, mô phỏng một kiểu kết hợp trừu tượng giữa Thái Cực Quyền và nhạc EDM. Chẳng mấy chốc nhịp tim sẽ tăng lên.
Trò chơi có chế độ tập luyện mạnh mẽ với tính năng theo dõi lượng calo đốt cháy, các trận đấu vũ đạo nhiều người chơi và thậm chí hỗ trợ bài hát tùy chỉnh, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tải các bài hát yêu thích của mình và nhảy đến khi kiệt sức. Và nhờ cộng đồng modding, luôn có những điều mới mẻ để bạn vận động theo. Đối với những người chơi đang tìm kiếm bài tập cardio có nhịp điệu, Synth Riders không chỉ đơn thuần là đốt cháy calo mà còn là “làm tan chảy” chúng.
Jump Rope Challenge – Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Những gì bắt đầu như một dự án nhỏ đầy đam mê trong đại dịch từ các nhà phát triển Nintendo đã lặng lẽ trở thành một trong những cách bất ngờ hiệu quả nhất để đổ mồ hôi với Joy-Cons. Jump Rope Challenge đúng như tên gọi: người chơi cầm cả hai tay cầm, giữ chúng ở hai bên như tay cầm dây thừng ảo, và nhảy thực tế. Chỉ vậy thôi. Không cốt truyện, không đồ họa phức tạp—chỉ có một chú thỏ và một bộ đếm.
Nhưng chính ở đó lại nằm sự tuyệt vời. Nó dễ tiếp cận, cực kỳ dễ làm quen và có tính lặp lại cao. Quan trọng nhất, nó khiến mọi người rời khỏi диван. Ngay cả việc thực hiện 100 lần nhảy mỗi ngày cũng tích lũy lại, và không giống như các trò chơi thể dục có cấu trúc hơn, trò chơi này cho phép tự do tập theo tốc độ của riêng mình. Sự đơn giản thực sự khuyến khích thói quen.
Việc trò chơi không đòi hỏi độ chính xác chuyển động tuyệt đối cũng là một điểm cộng. Nó nhận biết khi người chơi đang nhảy, ngay cả khi sợi dây không xoay chính xác. Nó dễ dãi hơn một sợi dây thật, điều này đặc biệt hữu ích cho những người ở căn hộ chật hẹp hoặc có hàng xóm ở tầng dưới. Các hoạt ảnh chú thỏ tăng thêm sự quyến rũ, nhưng chính cảm giác nóng rát ở bắp chân và cơ đùi mới khiến trò chơi nhỏ gọn này có cảm giác không chỉ là một chiêu trò.
Nintendo Switch Sports – Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Kể từ Wii Sports, game điều khiển bằng chuyển động đã có một bước tiến dài, và Nintendo Switch Sports chứng minh rằng Nintendo vẫn giữ được khả năng khiến người chơi đổ mồ hôi mà không hề nhận ra. Bộ sưu tập các trò chơi điều khiển bằng chuyển động này—bóng đá, quần vợt, bóng chuyền, bowling, cầu lông và chambara (một trò chơi đấu kiếm)—mang đến đủ sự đa dạng để tác động đến các nhóm cơ khác nhau, đồng thời tập trung vào các chuyển động nhanh và mang tính thể thao nhẹ nhàng.
Chế độ bóng đá đặc biệt gây ngạc nhiên vì độ “cháy” của nó, nhất là khi dùng dây đeo chân. Nó đòi hỏi các động tác đá thật sự, nghĩa là bạn sẽ vô tình tập luyện phần thân dưới, trong khi bóng chuyền và cầu lông mang đến những cú vung tay liên tục và những bước chân nhẹ nhàng. Tốc độ của mỗi trận đấu diễn ra nhanh chóng, nên hiếm khi có thời gian chết.
Điều khiến nó hiệu quả đến vậy là yếu tố nhiều người chơi. Dù là trực tuyến hay chơi cùng bạn bè, tính cạnh tranh đều tăng cao. Bất ngờ, người chơi sẽ lao mình để lật ngược thế cờ trong tennis hoặc dồn hết sức vào những cú chém kiếm trong chambara, và lượng calo cứ thế tan chảy trong quá trình chơi. Nó có vẻ như một trò chơi tiệc tùng thư giãn, nhưng chỉ sau vài trận, bạn sẽ cảm thấy nó giống như một buổi tập ngắt quãng cường độ cao vậy.
Arms – Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Đừng để vẻ ngoài hoạt hình đánh lừa bất cứ ai, Arms là một trò chơi đối kháng sẽ khiến người chơi vung tay như đang ở trên sàn đấu thật sự. Trò chơi chiến đấu được điều khiển bằng Joy-Con này lấy quyền anh truyền thống và biến nó thành một trò chơi về vị trí, thời điểm và sự bền bỉ, nhờ vào hệ thống điều khiển đòi hỏi thể lực cao.
Mỗi nhân vật có những cánh tay lò xo kéo dài theo mỗi cú đấm, và điều khiển bằng chuyển động có nghĩa là người chơi liên tục đấm thẳng, đỡ đòn và uốn cong cú đánh của họ trong khi né trái và phải. Mặc dù có thể chơi bằng nút bấm, nhưng bài tập thực sự bắt đầu khi hoàn toàn tận dụng chuyển động. Các combo đòi hỏi sự phối hợp và sức bền, và phòng thủ cũng đòi hỏi nhiều chuyển động như tấn công.
Không mất nhiều thời gian để phần thân trên cảm thấy căng thẳng, đặc biệt là trong các trận đấu dài hơn hoặc trong các trận nhiều người chơi buộc người chơi phải thích nghi nhanh chóng. Và bởi vì các nhân vật khác nhau có trọng lượng, tốc độ và loại cánh tay riêng biệt, điều này tạo thêm một lớp đa dạng chiến lược, giúp các trận đấu không trở nên lặp đi lặp lại một cách vô nghĩa.
Tính thẩm mỹ cường điệu khiến người ta dễ quên Arms đòi hỏi thể lực đến mức nào, nhưng sau 20 phút chơi với Spring Man hoặc Ribbon Girl, mồ hôi sẽ trở thành một phần của “đồng phục”.
Beat Saber – Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Cái này thì quá rõ ràng rồi. Beat Saber không chỉ trở thành một hiện tượng VR nhờ những thanh kiếm ánh sáng và nhạc EDM thời thượng nó bùng nổ vì nó biến toàn bộ chuyển động cơ thể thành một thứ gì đó phấn khích. Rất dễ bị nghiện việc đuổi theo điểm số cao, nhưng đằng sau tất cả những cú vung tay và né người là một bài tập cardio thực sự hiệu quả.
Bố cục rất đơn giản: các khối bay về phía người chơi, người này sẽ chém chúng theo nhịp điệu bằng những thanh kiếm ảo. Nhưng tốc độ, cường độ và độ chính xác cần thiết tăng lên đáng kể khi độ khó tăng lên. Ở các cấp độ Expert+, nó không chỉ là chuyển động cánh tay—mà còn là những cú squat, lunge ngang và vặn toàn bộ thân mình liên tục với tốc độ nhanh. Ngày tập chân hóa ra là mỗi ngày.
Và không giống như nhiều tựa game VR khác, Beat Saber có độ khó tăng tiến cực kỳ tốt theo kỹ năng của người chơi. Người mới bắt đầu có thể chơi chậm, học các mẫu và xây dựng sức bền, trong khi những người chơi nâng cao có thể tiến tới gần như biên đạo múa với đôi tay vung vẩy như thể họ đang biểu diễn một buổi hòa nhạc ở một hành tinh khác.
Superhot VR – Những Tựa Game Vận Động Vào Mùa Hè
Thời gian chỉ trôi khi người chơi di chuyển—nhưng đừng nhầm lẫn Superhot VR với một trải nghiệm thư giãn. Tựa game bắn súng tối giản, đầy phong cách này buộc người chơi phải suy nghĩ và di chuyển đồng bộ, kết hợp chiến lược với hành động có kiểm soát và thận trọng. Mọi cú né, đấm và vồ lấy vũ khí đều phải được lên kế hoạch và thực hiện bằng hành động vật lý. Kết quả? Một trò chơi VR mang lại cảm giác như yoga chiến thuật, nhưng có thêm rất nhiều mảnh kính vỡ.
Không có nhạc nền để theo dõi, không có nhịp điệu để giữ—chỉ là một loạt các câu đố chiến đấu căng thẳng, đòi hỏi người chơi phải cúi người, bước ngang, xoay người và nghiêng người tránh những viên đạn tưởng tượng. Mặc dù không điên cuồng như các trò chơi như Beat Saber, nhưng nó lại gây tốn sức theo cách riêng của nó. Giữ tư thế ngồi xổm sâu trong khi chờ một tên côn đồ ảo tiến đến tầm đấm nghe có vẻ không khó cho đến khi đó là tên thứ mười liên tiếp.
Các phiên chơi trong Superhot VR có độ căng thẳng đáng ngạc nhiên. Bởi vì mọi chuyển động đều phải có chủ ý, luôn cần sự cân bằng và kiểm soát. Vung vẩy lung tung không giúp ích gì—nó chỉ đốt cháy năng lượng nhanh hơn. Trò chơi cũng tận dụng không gian hiệu quả, khiến nó trở nên lý tưởng cho các khu vực chơi nhỏ hơn, đồng thời vẫn mang lại trải nghiệm toàn thân. Không nhạc nền, không yếu tố thừa—chỉ có sự hỗn loạn thuần túy, đẫm mồ hôi và chuyển động chậm.