Một trong những niềm vui của Nintendo Switch là cách nó kết hợp di sản console tại nhà của công ty với dòng máy cầm tay danh tiếng không kém. Hãy hỏi bất kỳ ai trên 30 tuổi để kể tên một hệ thống cầm tay và “Game Boy” hoặc Nintendo DS có thể vẫn là câu trả lời đầu tiên; hệ thống đó đã trở thành đồng nghĩa với game di động theo cách tương tự như tất cả các console tại nhà thường được gọi là “Nintendos” vào thời đó.
Nhân thời điểm Nintendo DS tròn 20 tuổi, cùng nhìn lại dĩ vãng vàng son của dòng máy chơi game Nintendo kỳ lạ này, để hiểu thêm về giá trị của Nintendo, hiểu thêm vì sao nhiều người vẫn hay nói “Nintendo cần được bảo tồn”.
Nintendo Và Chiếc Máy Game Quan Trọng Nhất Lịch Sử
Nguyên mẫu ban đầu và thậm chí cả phiên bản ‘Phat’ ban đầu của phần cứng chắc chắn không trông giống như một mối đe dọa lớn. Mẫu tiết lộ ban đầu mà Reggie rút ra từ túi của mình trông thật cồng kềnh, đặc biệt là khi so sánh với sự thanh lịch của PSP của Sony. Người hâm mộ cảm thấy lo lắng rằng sự xuất hiện của Sony trên thị trường thiết bị cầm tay là tiếng chuông tử thần đối với sự thống trị của Nintendo, giống như cách nó đã làm với thị trường console gia đình gần một thập kỷ trước.
Làm thế nào mà một chiếc máy chơi game xấu xí, màn hình kép, giống như Game and Watch có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến console?! Nintendo dường như đang cố gắng nắm lấy rơm và vô lý nhảy khỏi con tàu Game Boy đang tốt, phá hủy thiết bị cầm tay chủ lực của mình mà không có lý do chính đáng.
Tuy nhiên, canh bạc đã thành công và Nintendo DS trở thành bước di chuyển đầu tiên trong chiến lược đại dương xanh mà Chủ tịch Nintendo Satoru Iwata sẽ sớm áp dụng với Wii. Với đầu vào màn hình cảm ứng dễ tiếp cận và phạm vi phần mềm rộng lớn để thu hút khán giả mọi lứa tuổi, người chơi game và không chơi game, DS đã giúp đưa game cầm tay đến với những người cảm thấy bị loại khỏi hiện tượng Game Boy, vì bất cứ lý do gì.
Phần mềm như Brain Training và Nintendogs cùng với các RPG cốt lõi và các trò chơi kinh điển trên một hệ thống có thể kỳ quặc hoặc nghiêm túc như mong muốn của nhà phát triển. Các thương hiệu yêu thích của game thủ cũng tiếp tục xuất hiện dưới những hình thức mới, trong khi các tựa game như Animal Crossing: Wild World tìm thấy một lượng khán giả mới khổng lồ.
Có lẽ lời khen lớn nhất mà chúng ta có thể dành cho DS là nó khiến chúng ta gần như quên hoàn toàn về việc nghỉ hưu của dòng ‘Game Boy’. ‘Vua của các máy chơi game cầm tay’ đã lặng lẽ bị loại bỏ và DS đã lên ngôi.
Không phải nói rằng đó là một sự chuyển đổi tức thì, và bạn có thể cho rằng cho đến khi ra mắt Nintendo DS Lite mảnh mai hơn và bộ sưu tập đầy đủ các tựa game Touch Generations thì DS mới thực sự cất cánh. So với bản gốc, biến thể Lite có kiểu dáng và vẻ ngoài bóng bẩy để cạnh tranh với PSP – vốn thiếu thốn các trò chơi đầu tay mặc dù là một thiết bị ấn tượng – và sự rộng lớn và chất lượng của thư viện phần mềm DS, cả bản phát hành của bên thứ nhất và thứ ba, đã để Sony ngửi khói.
Sau khi ủng hộ ý tưởng về một thiết bị cầm tay hai màn hình, Hiroshi Yamauchi, chủ tịch lâu đời nhất của Nintendo, đã từng bình luận về chiếc DS sắp ra mắt: “Nếu nó thành công, chúng ta sẽ lên thiên đường, nhưng nếu nó thất bại, chúng ta sẽ rơi xuống địa ngục.”
Mặc dù điều đó có thể hơi kịch tính, nhưng lợi nhuận giảm dần của mỗi thế hệ phần cứng kể từ thời kỳ hoàng kim của NES và Game Boy có nghĩa là Nintendo cần một chiến thắng lớn để đảm bảo sự hiện diện liên tục của mình trong một ngành công nghiệp cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Và đó chính xác là những gì thử nghiệm tuyệt vời này đã mang lại.
Nó có thể là một người khởi đầu chậm chạp nhưng DS toàn thắng và triết lý được truyền sang dòng console gia đình với Wii đã thay đổi vận mệnh của Nintendo mãi mãi. Không ngoa khi gọi nó là console quan trọng nhất của công ty, một hệ thống đã định hình tương lai của game và lấp đầy két sắt của Nintendo với số tiền khổng lồ không thể tưởng tượng được.