Điểm nhấn lớn nhất của Split Fiction là thiết kế màn chơi, nhưng còn nhiều điều đáng khen ngợi hơn nữa về trò chơi co-op mới từ Hazelight Studios. Split Fiction nhảy qua lại giữa thế giới khoa học viễn tưởng và thế giới giả tưởng, điều này đã cho nhà phát triển của nó không gian để chơi đùa và thử nghiệm với nhiều cơ chế khác nhau. Đây là một sự tiến hóa mạnh mẽ từ người tiền nhiệm của nó, It Takes Two, nhưng các cơ chế không phải là điều duy nhất về Split Fiction xứng đáng được khen ngợi.
Bỏ qua cơ chế thú vị và lối chơi, Split Fiction chứng minh rằng các trò chơi co-op vẫn là một nguồn tài nguyên chưa được khai thác cho những câu chuyện hấp dẫn. Hazelight Studios tiếp tục áp dụng cách tiếp cận độc đáo của riêng mình cho mọi dự án mới, nhưng đặc điểm nổi bật nhất của studio này là khiến người chơi cảm thấy họ được đặt lên hàng đầu thay vì lợi nhuận. Split Fiction mang đến một cuộc phiêu lưu táo bạo, nhưng việc Hazelight Studios đón nhận sự sáng tạo và đặt người chơi lên trên lợi ích doanh nghiệp nên là tiêu chuẩn ngành mới cho các trò chơi co-op.
Split Fiction Tiếp Tục Tinh Thần Đặt Người Chơi Lên Hàng Đầu Của Hazelight Studios
Trong những năm qua, Friend’s Pass (Thẻ Bạn Bè) đã trở thành một tính năng đặc trưng của các trò chơi Hazelight Studios. Tiền đề của nó rất đơn giản: chỉ một người cần sở hữu trò chơi để cả hai người chơi có thể trải nghiệm nó. Chỉ với cách tiếp cận này, Hazelight Studios về cơ bản đã cắt giảm một nửa lợi nhuận của mình.
Tất nhiên, sẽ có những người chơi tình cờ sở hữu cả hai bản game, nhưng đó là một rủi ro táo bạo đã mang lại hiệu quả kỳ diệu cho nhà phát triển. Việc chấp nhận Friend’s Pass đã cho thấy ưu tiên của Hazelight Studios là gì, nhưng thiện chí đối với game thủ không dừng lại ở đó.
Khi Split Fiction được công bố tại The Game Awards năm ngoái, đoạn trailer có giọng thuyết minh của đạo diễn Josef Fares khi ông giải thích trò chơi này nói về điều gì. Gần cuối trailer, Fares mạnh dạn tuyên bố, “không hộp loot, không giao dịch vi mô, không vớ vẩn.” Trước khi trò chơi phát hành, Fares tiếp tục lên tiếng về việc từ bỏ giao dịch vi mô.
Sự thẳng thắn của ông về những xu hướng như vậy đã thực sự làm mới mẻ cho rất nhiều game thủ, những người tiếp tục thấy mình trong một bối cảnh thường lấp đầy các tựa game nhiều người chơi bằng các giao dịch mua trong trò chơi.
Trong khi các trò chơi như Fortnite và Overwatch 2 sử dụng giao dịch vi mô như một cách để tài trợ cho cách tiếp cận chơi miễn phí của họ, thì có những tựa game lớn, như loạt Call of Duty, có các giao dịch mua trong trò chơi ngoài việc trả toàn bộ giá của game. Điều này đã làm nản lòng rất nhiều game thủ trong nhiều năm nay, và Hazelight Studios đã chứng minh rằng các studio vẫn có thể đạt doanh số bán hàng tuyệt vời chỉ với một lần mua.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với MinnMax, Fares tiết lộ rằng các công ty bên ngoài đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua Hazelight Studios, nhưng ông nhanh chóng tuyên bố, “Hazelight không phải để bán” và sẽ tiếp tục tránh xa thị trường chứng khoán.
Việc mua lại có thể rất khó từ chối, đặc biệt nếu một công ty lớn hơn đưa ra mức giá khổng lồ, điều này càng làm rõ rằng Fares và Hazelight Studios đơn giản là không quan tâm đến thế giới đó vào lúc này. Hazelight Studios tiếp tục cải thiện công thức của mình, và việc bị mua bởi một công ty lớn hơn có thể phá hủy bất kỳ sự đổi mới nào trong tương lai.
Hiện tại, có vẻ như Hazelight Studios đang hài lòng với vị trí của mình, và điều đó thật thú vị. Cho đến nay, mô hình của nhà phát triển đã có thể mang đến cho người chơi những trò chơi không chỉ thú vị mà còn đảm bảo với người hâm mộ rằng trải nghiệm của họ được đặt lên hàng đầu.
Split Fiction Chứng Minh Rằng Lớn Hơn Không Phải Lúc Nào Cũng Tốt Hơn
Hazelight Studios đã tiếp nối thành công vang dội trước đó của mình, It Takes Two, bằng tựa game phá vỡ thể loại Split Fiction, chuyển hướng sang một câu chuyện kể về hai nhà văn đầy tham vọng phải hợp tác với nhau. Split Fiction đã hoàn thành nhiệm vụ dường như bất khả thi là đáp ứng những kỳ vọng lớn lao mà It Takes Two đã đặt ra vào năm 2021.
Lần này, Hazelight Studios giới thiệu Mio và Zoe, hai nhà văn bị hút vào một thiết bị thực tế ảo, được đặt tên một cách phù hợp là The Machine, biến ý tưởng của họ thành hiện thực. Tuy nhiên, điểm mấu chốt là Mio yêu thích khoa học viễn tưởng, nhưng Zoe lại là người yêu thích giả tưởng, và sự khác biệt về tính cách của họ không dừng lại ở đó. Khi cả hai vật lộn để làm việc cùng nhau để thoát khỏi The Machine, trò chơi chuyển đổi qua lại giữa các cấp độ khoa học viễn tưởng và bối cảnh giả tưởng, tạo ra một cuộc giằng co thể loại thú vị.
Tiền đề của trò chơi là một trong những điểm bán hàng lớn nhất của nó, nhưng một trong những anh hùng thầm lặng của Split Fiction là độ dài của nó. Độ dài của Split Fiction khiến nó trở thành một tựa game hoàn hảo cho các cặp đôi và bạn bè thưởng thức vào cuối tuần. Đối với những người đặc biệt tập trung, Split Fiction thậm chí có thể hoàn thành trong một ngày nếu muốn
Split Fiction đã thu hút rất nhiều người chơi và độ dài của nó chắc chắn sẽ là yếu tố quyết định đối với những game thủ có cuộc sống bận rộn. Không phải người yêu thích trò chơi điện tử nào cũng có hàng giờ đồng hồ để chơi game, và độ dài ngắn hơn như của Split Fiction là một phần thưởng lớn cho những người có lịch trình dày đặc.
Không chỉ độ dài ngắn gọn mang lại lợi ích cho Split Fiction, mà các cấp độ và cơ chế liên tục thay đổi cũng giúp câu chuyện trôi nhanh. Giống như với It Takes Two, Hazelight Studios một lần nữa đảm bảo rằng mọi cơ chế và bối cảnh mới chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian cần thiết. Các tính năng gameplay rất dễ trở nên lặp đi lặp lại theo thời gian, đặc biệt là sau vài giờ chơi. Tuy nhiên, ngay khi một cơ chế bắt đầu mất đi sự hấp dẫn, một cơ chế khác sẽ xuất hiện thay thế, mang đến điều gì đó mới mẻ.
Đối với một trò chơi như Split Fiction, việc mang đến cho hai người chơi một câu chuyện đủ hấp dẫn và trải nghiệm thú vị, đồng thời không kéo dài quá thời gian hợp lý là rất quan trọng. May mắn thay, Hazelight Studios làm điều này khá tốt. Câu chuyện xem xét đến người chơi, hiểu rằng việc tham gia một trò chơi co-op quá dài là một nhiệm vụ khó khăn.
Số liệu của Split Fiction cho đến nay đang rất khả quan. Với Kingdom Come: Deliverance 2, Monster Hunter Wilds và Split Fiction, năm 2025 đã chứng kiến một số màn ra mắt mạnh mẽ, và mới chỉ ba tháng đầu năm. Doanh số bán hàng mạnh mẽ kết hợp với những đánh giá tích cực áp đảo từ cả giới phê bình và người chơi có thể đưa Split Fiction vào cuộc đua giành đề cử Game of The Year.
Tất nhiên, năm nay vẫn còn rất dài và với lịch trình dày đặc của năm 2025, việc thu hẹp các đề cử Trò chơi của năm chắc chắn sẽ là một nhiệm vụ khó khăn. Tuy nhiên, ngay cả khi không nhận được đề cử đó, Split Fiction là một sự khám phá thể loại tuyệt vời mà người chơi có thể tận hưởng bất chấp tính chất bận rộn của cuộc sống.