Gần đây, cộng đồng game thủ nói riêng và những fan của dòng game Souls nói riêng đang rục rịch chuẩn bị chờ đón DLC của siêu phẩm Game Of The Year 2022 – Elden Ring mang tựa đề Shadow of the Edrtree chuẩn bị ra mắt. Vậy anh em có biết vì sao FromSoftware thành công và đã tạo ra dòng game Souls như thế nào không? Nếu không biết thì không sao cả vì hôm nay 34GameShop sẽ đưa các bạn quay ngược lịch sử để xem dòng game Souls của FromSoftware đã được hình thành và trở nên nổi tiếng như thế nào nhé.
Sự Thành Công Của FromSoftware Đến Từ Đâu?
FromSoftware nổi tiếng với việc tiên phong và phát triển thể loại game Soulslike, được biết đến với độ khó cao, lối chơi tập trung vào chiến thuật và khám phá thế giới mở. Các tựa game của họ thường mang đến trải nghiệm độc đáo và khác biệt so với các game nhập vai hành động thông thường, thu hút lượng lớn người chơi ưa thích thử thách và chinh phục.
Không chỉ vậy, FromSoftware xây dựng những câu chuyện lồng ghép nhiều tầng ý nghĩa, ẩn dụ sâu sắc, kích thích trí tò mò và khả năng suy luận của người chơi. Thế giới mở trong game rộng lớn, đầy bí mật và chi tiết, khuyến khích người chơi khám phá và tự tìm ra câu trả lời cho những bí ẩn trong game. Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc tạo bầu không khí và truyền tải cảm xúc trong game khi FromSoftware hợp tác với các nhà soạn nhạc tài năng để tạo ra những bản nhạc nền ấn tượng, góp phần làm nên thành công cho các tựa game của họ.
Điều khiến cho FromSoftware có được thành công như hiện nay không chỉ nằm ở tựa game ấn tượng hay những gameplay đầy tính thử thách mà đó còn là sự quan tâm và luôn lắng nghe cộng đồng. FromSoftware luôn lắng nghe ý kiến phản hồi từ cộng đồng game thủ và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh game dựa trên những góp ý đó. Điều này thể hiện sự tôn trọng và quan tâm của họ đối với người chơi, góp phần xây dựng cộng đồng gắn kết và trung thành.
Các tựa game của FromSoftware đều có một môtip đó chính là không có nhiều sự chỉ dẫn cho game thủ. Điều này với những game thủ chưa quen sẽ cảm thấy hơi khó để tiếp cận cũng như có thể biết được cần phải làm gì trong tựa game đó. Nhưng chính điều này cũng là một điểm tích cực vì FromSoftware khuyến khích người chơi tự khám phá và học hỏi thông qua trải nghiệm. Điều này tạo nên cảm giác chinh phục và thỏa mãn cho người chơi khi họ vượt qua được những thử thách khó khăn trong game.
Những tựa game đến từ FromSoftware luôn được nhà sản xuất cập nhật nội dung cũng như các bản vá lỗi liên tục sau khi tựa game đó ra mắt. Điều này giúp duy trì sự hấp dẫn và kéo dài thời gian trải nghiệm cho người chơi mà ví dụ điển hình ở đây chính là tựa game Elden Ring với bản cập nhật DLC Shadow of The Erdtree sắp ra mắt.
Vậy chúng ta sẽ cùng điểm lại những tựa game đã tạo dựng nên thành công của FromSoftware như ngày hôm nay nhé!
Những Tựa Game Tạo Dựng Tên Tuổi FromSoftware
King’s Field – FromSoftware
Đầu tiên để nói về quá trình hình thành của dòng game Soul-likes trước đã nhỉ? Chắc hẳn gần như ai cũng biết rằng tựa game đầu tiên được gắn mác Soul chính là Demon’s Souls đươc From Software phát hành năm 2009. Tuy nhiên, nói Demon’s Soul chính là khởi điểm của cả dòng game thì cũng chưa hẳn là đúng. Để cho ai chưa biết thì trước Souls Series thì From Software còn phát triển một Series game mang tên King’s Field.
Khác với các tựa game Souls sau này, King’s Field lấy cho mình góc nhìn thứ nhất. Nhưng để nhìn qua thôi cũng thấy được rằng phong cách tối tăm cũng như lối chơi chậm rãi được áp dụng cho các tựa game Souls sau này. King’s Field cũng sở hữu những yếu tố như tiết tấu game chậm, lượng NPC ít ỏi cũng như cốt truyện tương đối mù mờ. Mặc dù không mấy thành công nhưng tựa game cũng đã sở hữu cho mình tổng cộng là 4 phiên bản cho các hệ máy console rồi.
King’s Field không dù không được quá nhiều sự chú ý nhưng những gì mà King’s Field làm được lại chính là những yếu tố để làm lên Demon’s Souls sau này. Từ yếu tố gameplay đến phong các làm game đều đặt nền móng vững chãi để làm lên Souls sau này.
Demon’s Souls – FromSoftware
Và rồi đến năm 2006 khi hệ máy PS3 chính thức được trình làng thì đội ngũ FromSoftware cũng rục rịch phát triển cho mình một tựa game mới trên nền tảng của hệ máy này. Tuy nhiên, đôi ngũ FromSoftware lúc này gần như đã đi vào bế tắc khi để phát triển một tựa game góc nhìn thứ 3 trên hệ phần cứng của máy PS3 không hề đơn giản như máy PS1 và máy PS2. Đội ngũ này gần như đã rệu rã và dần cho rằng sản phẩm này đã thất bại và họ đang dần bỏ cuộc.
Nhưng vào chính lúc này đây một nhân tố vô cùng quan trọng với Souls Series đã chính thức xuất hiện. FromSoftware chính thức bổ nhiệm Hidetaka Miyazaki vào chiếc ghế chỉ đạo. Lúc này đây Miyazaki đã lèo lái lại con tàu đang có nguy cơ chìm. Thay vì định hướng tựa game theo thiên hướng là một hậu bản của King’s Field, Miyazaki nói rằng ông sẽ làm một tựa game mới mang linh hồn của King’s Field và từ đây Demon’s Soul chính thức được ra đời vào năm 2009.
Năm 2009 được biết đến là năm của rất nhiều các siêu phẩm như Assassin’s Creed 2, Uncharted 2: Among Thieves hay nổi trội hơn cả chính là Batman: Arkham Asylum. Demon’s Soul nổi lên như một tựa game mang một phong cách riêng biệt với sự u tối đặc trưng và độ khó đến kinh hồn.
Tựa game được cộng đồng game đón nhận ngoài sức tưởng tượng của cả Miyazaki lẫn đội ngũ của ông. Ban đầu, tựa game chỉ dự định phát hành tại Nhật bản nhưng do sức hút quá lớn, FromSoftware đã đưa tựa game ra mắt với cộng đồng game thủ thế giới. Tựa game nhanh chóng nhận về rất nhiều những đánh giá tích cực của cả cộng đồng lẫn những chuyên gia trong làng game vì phong cách thiết kế game độc lạ cũng như lối kể chuyện mang đầy sự bí ẩn mà tựa game đem lại.
Tuy nhiên, cũng có một bộ phận người chơi cho rằng Demon’s Souls là một tựa game không phải dành cho tất cả mọi người. Và đây cũng chính là ý đồ của Miyazaki khi ông tạo ra một tựa game sẽ mang lại cho ông những người chơi trung thành và một cộng đồng lớn mạnh sau này.
Dark Souls – FromSoftware
Tiếp đà thành công, FromSoftware đã cho ra mắt tựa game tiếp theo của mình mang tên Dark Souls. Cũng giống như Demon’s Souls là một tựa game kế thừa tinh thần của King’s Field thì Dark Souls sẽ là tựa game kế thừa tinh thần của Demon’s Soul. Tuy nhiên quá trình phát triển của Dark Souls cũng gặp đôi chút khó khăn khi ông lớn Sony đã từ chối rót vốn để làm tựa game này lý do thực sự thì đến nay cũng chưa ai biết cả.
Vậy nên FromSoftware đã quyết định hợp tác với Bandai Namco để phát triển Dark Souls và tựa game sẽ không còn độc quyền trên Playstation nữa mà sẽ bao gồm cả Xbox. Và không phụ lòng của game thủ, Dark Souls gần như là một tựa game phải nói là hay nhất thời điểm bấy giờ. Để kể về độ hot của Dark Souls lúc đó thì bạn có biết rằng vốn ban đầu tựa game dự định chỉ dành cho các hệ máy console nhưng đã có đến hơn 90.000 game thủ đã ký tên vào một bản kiến nghị để tựa game được đưa lên nền tảng này.
Mặc dù nằm ngoài dự kiến nhưng tựa game vẫn nhanh chóng được đội ngũ FromSoftware chuẩn bị để tung lên PC nhưng có lẽ họ đã quá vội vàng khi bản Port này được cho là một bản Port vô cùng tệ. Các game thủ bắt tay vào làm những bản mods để cải thiện đồ hoạ, fps của game cũng như thêm vào đó cơ chế chơi bằng chuột khi đội ngũ của FromSoftware đã chưa thêm vào cơ chế này. Điều này chứng tỏ rằng sức hút của tựa game vẫn khủng khiếp như thế nào.
Dark Souls II – FromSoftware
Tiếp nối thành công của Dark Souls, FromSoftware đã tiếp tục tung ra mắt hậu bản của tựa game mang tên Dark Souls II vào năm 2014. Rút kinh nghiệm từ phiên bản trước, FromSoftware đã quyết định đưa tựa game của mình lên tất cả các hệ máy bao gồm Playstation, Xbox và cả PC.
Dark Soul II nhanh chóng nhận được sự đón nhận của cộng đồng và nhận về vô số lời khen có cánh trên các diễn đàn về game. Tuy nhiên, các fan kỳ cựu của dòng game Souls lại không mấy hài lòng với tựa game này và hay nói rằng Dark Souls II là con cừu đen của toàn bộ dòng game Souls.
Sở dĩ Dark Souls II được lòng giới game thủ đại chúng vì tựa game vẫn là một tựa game Hành động nhập vai cực kỳ ấn tượng. Các cơ chế chiến đấu của game vẫn được làm khá tốt so với các tựa game cùng thời. Trong game sở hữu các con trùm vẫn vô cùng ấn tượng đủ sức để người chơi bỏ hàng giờ ra để ăn hành và tìm cách đánh bại chúng.
Còn lý do khiến cho các fan dòng game Souls không hài lòng lại nằm ở thiết kế gameplay cũng như thế giới trong game. Dark Souls II vẫn khó nhưng độ khó lại nằm ở việc kẻ địch quá đông khiến game thủ không thể xử lý. Thiết kế màn chơi có vẻ kém sáng tạo và phi logic. Tuy nhiên, Những điều trên chỉ thực sự ảnh hưởng nếu bạn là fan của dòng game Souls.
Sở dĩ Dark Souls 2 thiết kế tệ bởi vì cha đẻ của tựa game là Miyazaki Hidetaka đang bận làm một dự án khán và Dark Souls II được chuyển cho team B của FromSoftware đảm nhận. Tuy vậy, Dark Souls II vẫn là một tựa game vô cùng đáng chơi và thậm chí vẫn còn được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt. Thậm chí tựa game còn nằm trong danh sách đề cừ Game of The Year năm 2014 nữa kia.
Bloodborne – FromSoftware
Lời đề nghị khiến Miyazaki tạm rời bỏ đứa con tinh thần của mình để bắt vào làm lại đến từ chính những kẻ đã khước từ ông và những người đồng đội khi từ chối rót vốn cho Dark Souls – Sony. Nhận thấy sự nổi tiếng của tựa game Japan Studio, chi nhánh Nhật bản của Sony đã liên hệ và nhờ Miyazaki và đội ngũ của mình phát triển một tựa game Souls-like độc quyền dành cho hệ máy console thế hệ thứ 8 của họ chính là chiếc máy PS4.
Vậy là dự án mang ký hiệu Beast chính thức được Miyazaki khởi động. Và để rồi đến tháng 3 năm 2015, cái tên Bloodborne một trong những tựa game thành công nhất của FromSoftware chính thức được ra mắt độc quyền cho hệ máy PS4.
Khỏi phải nói khi Bloodborne đã tạo nên cơn sốt như thế nào vào thời điểm đó. Vẫn những tinh hoa của dòng Souls kết hợp thêm bối cảnh Victorian vô cùng tăm tối khiến Bloodborne trở thành một cái tên tốn không biết bao nhiêu giấy mực của trang trang tin game để ca ngợi.
Phải nói rằng Bloodborne vừa là game Souls vừa không phải là game souls. Khi gameplay đặc trưng và độ khó chết người của dòng game vẫn được giữ nguyên. Kéo theo đó là không khi tăm tối, chết chóc đến rợn người vốn là những đặc điểm của dòng souls. Tuy nhiên, Bloodborne đã thêm vào một số cơ chế mới mẻ kéo theo đó là tốc độ game trở nên nhanh hơn rất nhiều so với các dòng game soul thông thường.
Những yếu tố trên đã cấu thành nên một tuyệt phẩm mà đến bây giờ vẫn là tựa game được anh em fan của dòng game Souls nói là tựa game hay nhất của FromSoftware từng làm ra.
Dark Souls III – FromSoftware
Sau khi làm xong thoả thuận với Sony, Miyazaki đã quay trở lại với cầm quyền chỉ đạo cho tựa game Souls tiếp theo của hãng mang tên Dark Souls III. Với sự trở lại của người đã làm nên tên tuổi của dòng game, Dark Souls III quay trở lại với không khí u tối vốn có của dòng game.
Thêm vào đó là các màn chơi cũng được thiết kế cẩn thận hơn và chỉnh chu hơn rất nhiều. Đồ hoạ của Dark Souls III cũng được làm vô cùng tỉ mỉ và chân thật. Và tất nhiên độ khó của game thì chỉ có tăng chứ không hề giảm sút đi một chút nào cả.
Dark Souls III là một tựa game Souls đẹp cả về phần nhìn lẫn cảm nhận khi chơi. Tựa game như một bức tranh đen tối, chết chóc mà lại vô cùng đẹp đẽ được FromSoftware vẽ lên. Các màn đấu trùm thứ mà đã làm nên tên tuổi của cả dòng Souls cũng được Dark Souls III được thể hiện vô cùng tốt.
Một vài con trùm hẳn là đã ăn sâu vào ký ức của các fan của dòng game như Nameless Kings hay Soul of Cinder. Sở dĩ Dark Souls III được làm chỉn chu đến vậy bởi vì đây sẽ là lời từ biệt của Series Dark Souls đến với tất cả các anh em game thủ. Sở dĩ vậy vì cha đẻ của tựa game ông Hidetaka Miyazaki đã nói rằng Dark Souls III sẽ là tựa game cuối cùng của series Dark Souls vì ông muốn khép lại Series này khi vẫn còn đang ở trên đỉnh vinh quang.
Sekiro: Shadows Die Twice – FromSoftware
Dark Souls Series thì đã dừng ở đó, nhưng dòng game Soul-likes thì vẫn và sẽ mãi là linh hồn của FromSoftware. Chính vì thế tại sự kiện The Game Award 2017, Hidetaka Miyazaki và đội ngũ của ông tung ra một trailer về một tựa game Souls-likes lấy bối cảnh Nhật Bản và kéo theo đó là lối chơi lén lút chưa từng có ở một tựa game Souls. Và tựa game đó không phải cái tên nào xa lạ đó chính là Sekiro: Shadow Die Twice.
Sekiro là sản phẩm hợp tác của FromSoftware và Activision. Tựa game đem đến rất nhiều sự mới mẻ mà các tựa game souls trước đây chưa bao giờ có. Khả năng di chuyển linh hoạt từ chạy nhảy đến đu dây và trèo trường. Đến những yếu tố lén lút ám sát. Thêm vào đó, Sekiro không tập trung vào các yếu tố chủ đạo của dòng Souls trước đây đó là né đòn. Tựa game yêu cầu người chơi phải tập trung vào cơ chế đỡ và phản đòn khiến các trận chiến trong Sekiro trở nên linh hoạt hơn rất nhiều so với Souls.
Bối cảnh của Sekiro cũng phần nào đó sáng hơn tuy nhiên lấy mốc thời gian là thời kì chiến quốc Nhật Bản nên sự chết chóc vẫn còn đó. Yếu tố phản xạ khi chơi Sekiro được đẩy lên rất nhiều khi kẻ địch trong game sẽ tấn công nhanh hơn và thậm trí có cả những đòn tấn công dồn dập và chớp nhoáng.
Sự khác biệt của Sekiro khiến tựa game được giới phê bình cũng như những anh em game thủ vô cùng đón nhận. Điểm số của tựa game trên các trang đánh giá cũng như của người dùng cũng vô cùng cao. Và điển hình là phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực mà Miyazaki cũng như đội ngũ của ông bỏ ra đó chính là tại lễ trao giải The Game Award khi tựa game Xuất sắc nhất năm đã gọi tên Sekiro.
Elden Ring – FromSoftware
Không để chiến thắng làm mờ mắt, Miyazaki tiếp tục bắt tay vào làm tựa game tiếp theo của mình một tựa game với lời giới thiệu là sẽ đưa người chơi trở về với cốt lõi của Souls nhưng có phần hấp dẫn hơn. Và thế là Elden Ring tựa game xuất sắc nhất năm 2022 đã ra đời.
Không phụ lòng chờ đợi, vào ngày 25 tháng 2 năm 2022 siêu phẩm Elden Ring chính thức được ra mắt. Cộng đồng đã phải choáng ngợp vì Elden Ring “quá đẹp”. Một bức tranh tuyệt đẹp đã được FromSoftware vẽ lên dù sáng thật đấy nhưng vẫn ẩn khuất trong ánh sáng đó một sự u buồn và chết chóc đến lạnh người. Không dừng lại ở đó thế giới mở của Elden Ring phải nói là rộng lớn hơn rất nhiều và thực sự là một game thế giới mở khác hẳn với các tựa game Souls trước đây chỉ mang thiên hướng bán mở.
Gameplay của Elden Ring như ở trên mang linh hồn của Dark Souls nhưng lại là một tựa game riêng biệt. Elden Ring vẫn sở hữu những nét đặc trưng của dòng game Souls đó là độ khó và chân thực của mình. Kéo thêm vào đó là cốt truyện ẩn sau của tựa game cũng phải tự tìm tòi và khám phá thông qua các item và quest.
Tuy nhiên nếu chỉ có vậy thôi thì chẳng lý do gì Miyazaki lại gọi đây là một tựa game mới thay vì đặt tên là Dark Souls IV. Elden Ring được thêm vào những cơ chế vô cùng mới lạ như nhảy, gọi chiến mã để ta có thể vi vu khắp nơi. Cơ chế phép thuật của tựa game cũng được làm lại khiến chúng trở nên đa dạng và hiệu quả hơn rất nhiều so với các tựa game trước đây.
Ngoài ra Elden Ring còn cho phép người chơi triệu hồi những linh hồn và chúng sẽ giúp đỡ trong những trận chiến cam go. Đặc trưng của dòng Souls không thể không nói tới đó là những con boss rồi phải không nào. Các màn đấu trùm trong Elden Ring phải tựa nhận là đã và có chất lượng cực kỳ cao. Một vài những con Boss đã làm nên tên tuổi của Elden Ring có thể kể đến như: Malenia – Được cho là một trong những boss khó nhất của dòng game Souls hay Godfrey – Một chiến binh hùng mạnh nhất toàn cõi.
Về mặt cốt truyện thì Elden Ring được chắp bút bởi nhà văn đại tài George R.R. Martin nên câu chuyện ẩn sau của Elden Ring cũng xuất sắc vô cùng. Được chắp bút bởi một trong những cây viết kỳ cựu nhất thời điểm hiện tại, Cốt truyện của Elden Ring hiện lên như 1 áng văn về cuộc hành trình từ một kẻ vô danh trở thành một vị chúa cai quản vùng đất The Land Between.
Được xây dựng bởi hai nhân tố kiệt xuất là Hidetaka Miyazaki và George R.R. Martin, Elden Ring gần như đã thống trị toàn bộ các BXH game cũng như các giải thưởng lớn năm 2022 và vinh dự được trở thành tựa game xuất sắc nhất năm 2022 tại sự kiện trao giải The Game Award. Như vậy có thể nói rằng Elden Ring là một trong những tựa game thành công bậc nhất của nhà FromSoftware. Đồng thời trong thời gian sắp tới, DLC của Elden Ring sẽ được ra mắt hứa hẹn là một trong những bản DLC lớn nhất từ trước tới giờ.
Tổng Kết
Và đó là những tựa game đã tạo nên thể loại Souls như hiện nay, từ những Demon’s Souls cho đến Elden Ring ở thời điểm hiện tại thì những tựa game này đều mang đến thành công cho FromSoftware. Lối chơi khó tiếp cận cho những anh em lần đầu đến với thể loại Souls nhưng một khi đã thành thục thì chắc chắn ai cũng sẽ cảm thấy thoả mãn và chỉ muốn chơi lại nhiều lần. Đó chính là sự thành công của các tựa game của FromSoftware khi mang giá trị chơi lại cực cao.
Sự thành công của FromSoftware là kết quả của nhiều yếu tố, bao gồm phong cách game độc đáo, tập trung vào trải nghiệm người chơi, hiểu rõ thị hiếu game thủ, uy tín thương hiệu, hợp tác với các nhà phát hành uy tín và một chút may mắn. FromSoftware đã và đang tiếp tục khẳng định vị thế của mình là một trong những nhà phát triển game hàng đầu thế giới, mang đến cho game thủ những trải nghiệm chơi game độc đáo và đầy thử thách.