Năm 2024 là một năm thảm họa đối với Ubisoft. Trên thực tế, có thể nói rằng họ đã trải qua một vài năm khó khăn. Cổ phiếu của Ubisoft đã giảm từ mức cao nhất vào tháng 2 năm 2021 là 84,60 euro xuống còn 12,53 euro vào thời điểm viết bài này. Đó là mức giảm giá cổ phiếu khổng lồ 85% so với mức cao nhất mọi thời đại. Để đưa mọi thứ dễ hình dung, nếu bạn đầu tư 1000 đô la vào Ubisoft trong thời kỳ đỉnh cao của nó, bây giờ bạn chỉ còn lại 150 đô la, cho thấy Ubisoft đang thực sự gặp khó.
Cho đến nay, năm tài chính hiện tại của họ cũng không mấy khả quan và đã chứng kiến kết quả tài chính kém do các trò chơi không đáp ứng được kỳ vọng nội bộ, chi phí phát triển tăng lên, hủy bỏ trò chơi và sự chậm trễ. Những năm quản lý yếu kém, chi tiêu quá mức và nhìn chung là không phù hợp với lĩnh vực trò chơi đã đưa Ubisoft đến một ngã ba đường.
Thật không may, cuối cùng những người chịu hậu quả sẽ là các nhà phát triển, và với tương lai của Ubisoft dường như đang phụ thuộc vào chỉ một trò chơi AAA, đó là Assassin’s Creed Shadows, chúng ta có thể sẽ không phải chờ đợi lâu để xem mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào.
Đàm Phán Mua Lại
Đã có nhiều báo cáo cho thấy Ubisoft hiện đang đàm phán với các cố vấn về các cách để ổn định doanh nghiệp, với báo cáo gần đây nhất cho thấy Tencent dự định mua lại công ty và đưa công ty trở thành công ty tư nhân. Những cuộc đàm phán đó dường như đã dừng lại, vì một điều khoản quan trọng trong các cuộc đàm phán xoay quanh sự khăng khăng giữ quyền kiểm soát của anh em nhà Guillemot, đây có thể là một điều khoản mà Tencent có thể không muốn đồng ý.
Hiện tại, việc đình chỉ đàm phán dường như là một chiến lược mà cả hai bên đang sử dụng. Tencent sẽ tiếp tục mua cổ phiếu và tăng cổ phần của mình. Đồng thời, anh em nhà Guillemot sẽ muốn chờ đợi đến cuối tháng 2 đến đầu tháng 3 để nối lại đàm phán, vì Ubisoft dự kiến sẽ phát hành Assassin’s Creed Shadows rất được mong đợi vào ngày 14 tháng 2.
Thất bại của Assassin’s Creed Shadows sẽ mang lại cho Tencent nhiều cơ hội hơn để tăng cổ phần của mình với giá trị cổ phiếu thấp hơn. Ngược lại, một màn ra mắt thành công sẽ mang lại cho anh em nhà Guillemot nhiều quyền lực đàm phán hơn để bước vào các cuộc thảo luận tiếp theo.
Có vẻ như, ít nhất là theo nguồn tin của riêng tôi, động thái này có thể có lợi hơn cho anh em nhà Guillemot. Theo tất cả các báo cáo từ nhiều nguồn tin của Ubisoft, số lượng đặt hàng trước cho trò chơi rất cao trước khi trò chơi bị trì hoãn và vẫn đang duy trì mạnh mẽ, nhưng dự kiến vẫn thấp hơn Assassin’s Creed Valhalla. Assassin’s Creed Shadows dường như là cứu cánh cuối cùng lớn của Ubisoft, và ngay cả khi trò chơi thành công rực rỡ, điều đó không nhất thiết có nghĩa là Ubisoft đã thoát khỏi nguy hiểm.
Những Sai Lầm Trong Khâu Quản Lý
Ubisoft và sự quản lý yếu kém như hai mặt của một đồng xu, không thể tách rời. Trong những năm qua, đã có vô số dự án gặp phải các vấn đề quản lý yếu kém, và có vẻ như điều này sẽ không bao giờ thay đổi trên bề mặt. Đối với phần lớn, nó phụ thuộc vào tình bạn cá nhân và gia đình của ban quản lý cấp cao, với người này quan tâm đến người khác với chi phí của hàng ngàn nhà phát triển thất vọng.
Những dự án công khai gặp khó khăn nhất là những tựa game như Skull & Bones tự xưng là AAAA của Ubisoft và Beyond Good and Evil 2, với tựa game thứ hai vẫn chưa có ngày phát hành công khai mặc dù đã được công bố cách đây 16 năm. Nhưng vượt ra ngoài những tựa game nổi bật hơn, sự quản lý yếu kém tại công ty đã dẫn đến vô số dự án bị hủy bỏ hoặc rơi vào giai đoạn phát triển khó hiểu mà không có hồi kết.
Một trò chơi đáng chú ý, có tên mã là Project U, gần đây đã trở lại bàn vẽ sau 5 năm phát triển và chứng kiến ngân sách của nó tăng vọt. Một nhà phát triển từng làm việc trong dự án cho biết họ sẽ không ngạc nhiên nếu nó đã vượt quá mốc 100 triệu đô la.
XDefiant, một trong những tựa game bắn súng miễn phí đầy hứa hẹn nhất tại Ubisoft, và thành thật mà nói, trong toàn bộ ngành công nghiệp trong thập kỷ qua, đã phát hành một nửa nhờ cùng một số phận của sự quản lý yếu kém và cấp trên chỉ quan tâm đến bản thân họ. Sau những con số ban đầu ấn tượng của trò chơi, các nhà phát triển nói với tôi rằng dấu hiệu đã rõ ràng trong nhiều tháng và cuối cùng nó sẽ đóng cửa do sự sụt giảm mạnh và thiếu chi tiêu của người chơi.
Trò chơi đang lỗ hàng triệu đô la chỉ riêng chi phí phát triển – và đó là chưa kể đến chi phí phát triển ban đầu, máy chủ và nhiều thứ khác nữa – một chi phí mà Ubisoft không thể đủ khả năng trong tình trạng hiện tại, cũng như không nhìn thấy tương lai nơi nó có thể trở thành một tựa game sinh lời do chính mình gây ra.
Cuối cùng, sự quản lý kém của Ubisoft đặt ra một thách thức nghiêm trọng cho sự phát triển của công ty trong tương lai. Mặc dù Hội đồng quản trị của Ubisoft đã tiến hành một cuộc điều tra về những khó khăn của công ty (trong đó có 5 thành viên thuộc gia đình Guillemot), nhưng không ai tin rằng điều đó sẽ dẫn đến bất kỳ sự thay đổi nào.
Trao đổi với các nhân viên cũ và hiện tại của Ubisoft ở các cấp độ khác nhau trong công ty, người ta suy đoán rộng rãi rằng Giám đốc điều hành Yves Guillemot sẽ sẵn sàng cùng chiếc thuyền [Skull & Bones] chìm hơn là từ bỏ vị trí của mình với một cảm xúc tương tự phản ánh về những người anh em Guillemot khác. Đó là một trở ngại mà công ty sẽ cần phải vượt qua bằng cách nào đó bất kể Assassin’s Creed Shadows hạ cánh ở đâu, ngay cả khi nó thành công.
Bài khảo sát nội bộ hàng năm mới nhất của Ubisoft, cho phép nhân viên đưa ra phản hồi cho công ty một cách tương đối ẩn danh, cho thấy niềm tin của nhân viên vào công ty ở mức thấp đáng kinh ngạc. Mặc dù tôi không có số liệu chính xác cho toàn bộ công ty, nhưng một số studio có mức độ tin tưởng chung vào công ty thấp tới 15-20%.
Tương Lai Bất Định Của Ubisoft
Cảm giác như không thể tránh khỏi việc vào một thời điểm nào đó trong năm 2025, Ubisoft sẽ thay đổi lớn. Trở thành công ty tư nhân dường như là hướng đi khả thi, nhưng quyết định đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn nhà phát triển.
Mặt khác, Ubisoft có thể cố gắng và đơn giản là vượt qua cơn bão, đặc biệt nếu Assassin’s Creed Shadows đạt được như họ mong đợi, nhưng công ty cần phải sắp xếp lại số lượng dự án mà họ đang thực hiện. Họ cần lấy lại lòng tin của người chơi, bắt đầu với Shadows; và họ cần tiếp tục xây dựng lại lòng tin đó, trước tiên, bằng cách ngừng việc theo đuổi xu hướng không ngừng nghỉ.
Hiện tại, Ubisoft có một số tựa game bom tấn đang trong quá trình phát triển và dự kiến phát hành vào cuối năm 2026, bao gồm Splinter Cell Remake, Far Cry 7, Assassin’s Creed Shadows, Assassin’s Creed Black Flag Remake, Assassin’s Creed Hexe, Ghost Recon Over, Prince of Persia: Sands of Time Remake, và một vài dự án nhỏ hơn khác dưới tên các thương hiệu lớn.
Tuy nhiên, mặt khác, Ubisoft tiếp tục bơm tiền vào Project U, Project Scout, Project Maverick (một game bắn súng chiết xuất dựa trên Far Cry), trò chơi NFT và một số tựa game khác mà hầu như ai cũng có ý thức chung sẽ nói rằng sẽ không mang lại lợi nhuận đầu tư.
Để rõ ràng, Ubisoft không cần ngừng thử nghiệm những ý tưởng “mới” (ALTERRA lấy cảm hứng từ Animal Crossing đang được phát triển tại Ubisoft trông rất tuyệt vời theo ý kiến của mình), nhưng một số dự án rõ ràng là thất bại, đến mức khó hiểu rằng công ty tiếp tục chi hàng trăm triệu đô la mỗi năm, mà họ không có, cho các dự án với hy vọng rằng chúng sẽ là Fortnite tiếp theo.
Ubisoft chắc chắn đang ở ngã ba đường. Tuy nhiên, dù đi theo hướng nào, sự thay đổi cũng phải xảy ra ở cấp cao nhất để công ty thành công. Bạn nghĩ điều gì sẽ xảy ra với Ubisoft trong năm 2025?