Khi bước vào các lễ trao giải có rất nhiều lời bàn tán về đề cử và người chiến thắng, sự khinh miệt và những thất vọng không lường trước được. Đó là kịch tính thu hút mọi người đến với các chương trình trao giải ngay. Tuy nhiên, làm thế nào mà các tựa game với số điểm đánh giá cao ngất ngưởng lại có thể thất bại trong việc giành các giải thưởng mà chúng dường như xứng đáng nhận được? Làm thế nào mà một thứ gì đó với những đánh giá gây tranh cãi lại có thể giành giải thưởng cao nhất thay thế? Có phải các nhà phê bình đã sai?
Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi cuối cùng là không: không ai – dù đó là nhóm cá cược văn phòng của bạn hay một nhà phê bình chuyên nghiệp – là “đúng” và không ai là “sai” nếu lựa chọn cá nhân của họ cho những sản phẩm tốt nhất trong năm không trùng khớp với những người chiến thắng thực tế của các giải thưởng khác nhau, trừ khi mục tiêu duy nhất của bạn là dự đoán những người khác sẽ chọn.
Để hiểu điều này, bạn phải xem xét một số điều, nhưng trước hết là đánh giá và giải thưởng và chúng ta có thể mở rộng điều này đến các danh sách xếp hạng, như Top 100 Trò chơi PlayStation mọi thời đại về cơ bản là những thứ khác nhau, và ý kiến phổ biến không giống như ý kiến ”đúng”.
Có lẽ sự khác biệt lớn nhất giữa hai khái niệm là bài đánh giá là ý kiến của một cá nhân đã chơi hoặc xem một thứ gì đó và nói cho bạn biết họ nghĩ gì về nó và tại sao. Bạn có thể đồng ý với lý do của họ về việc họ thích hay không thích nó hoặc bạn có thể không đồng ý – dù sao thì cũng chưa bao giờ có một bài đánh giá nào mà mọi người đều đồng ý. Đó là lý do tại sao có rất nhiều bài đánh giá như vậy!
Đó chỉ đơn giản là người đó đưa ra quan điểm và lời khuyên của họ để bạn cân nhắc, và họ là người quyết định duy nhất về những gì họ đề xuất. Nó ở đó để bạn sử dụng để giúp quyết định xem bạn có thể thích một cái gì đó trước khi trải nghiệm nó hay không, hoặc để xem phản ứng của người khác với một cái gì đó mà bạn vừa mới xem hoặc tự mình chơi – và có lẽ tham gia vào cuộc trò chuyện về nó.
Trong khi đó, một giải thưởng thường là thứ được bình chọn bởi một nhóm giám khảo. Mỗi phiếu bầu riêng lẻ, về bản chất, là một hình thức đánh giá trong đó một người bày tỏ ý kiến của họ về việc ứng cử viên nào xứng đáng giành chiến thắng, và một số phiếu bầu gần như luôn được đưa ra cho một ứng cử viên cuối cùng thua cuộc. Đôi khi thậm chí là hầu hết trong số họ.
Khi có nhiều hơn hai lựa chọn trong phiếu bầu, giải thưởng cuối cùng sẽ phụ thuộc vào phương pháp bỏ phiếu được sử dụng: một số phương pháp có thể trao vương miện cho bất cứ thứ gì nhận được nhiều phiếu bầu nhất, được gọi là đa số, trong khi những phương pháp khác có thể tiến hành bỏ phiếu lại giữa những người được bỏ phiếu hàng đầu và những phương pháp khác có thể thực hiện bỏ phiếu xếp hạng để có một cuộc bỏ phiếu lại tự động nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn một nửa số phiếu bầu trong vòng đầu tiên.
Đánh Giá Có Thể Tác Động Đáng Kể Đến Giải Thưởng Bằng Cách Nâng Cao Nhận Thức
Giải thưởng trở nên càng rối rắm hơn, bởi vì không phải mọi cử tri đều đã xem mọi bộ phim hoặc chơi tất cả các trò chơi, do đó những thứ mà nhiều người đã xem hơn có lợi thế vốn có vì có nhiều người hơn có thể bỏ phiếu tiềm năng cho chúng.
Game độc lập thường bị nhiều người bỏ qua, và đặc biệt là trò chơi bị cô lập thành các thể loại mà mỗi chúng ta yêu thích, và một thứ gì đó dễ tiếp cận như Zelda hoặc God of War đơn giản là được chơi rộng rãi hơn nhiều so với một sử thi chiến lược lớn như Crusader Kings 3 hoặc Microsoft Flight Simulator cực kỳ thực tế, mặc dù tất cả đều nhận được những đánh giá xuất sắc tương tự từ những người rất thích những loại trò chơi đó.
Cũng có ảnh hưởng của định kiến gần đây, khi những thứ được phát hành vào đầu năm hầu như bị lãng quên vào thời điểm trao giải thưởng, trong khi các buổi ra mắt vào mùa thu vẫn còn tươi mới trong tâm trí mọi người.
Nhưng một lần nữa, sự phổ biến không giống với chất lượng, và chất lượng hầu như luôn mang tính chủ quan. Sau tất cả, danh sách những trò chơi bán chạy nhất trong năm hiếm khi trùng khớp với những trò chơi được đánh giá tốt nhất hoặc những người chiến thắng giải thưởng khác nhau. Thêm vào đó, không thiếu những người không hào hứng với những hit thương mại thường niên như Fortnite, Call of Duty hay Madden và sẽ nói dài dòng về việc chỉ vì hàng triệu người mua và chơi một thứ gì đó hàng năm không có nghĩa là nó khách quan tốt.
Và họ hoàn toàn đúng! Nhưng điều đó có nghĩa là rất nhiều người nghĩ rằng nó tốt, và ý kiến của họ cũng có giá trị như nhau. Đó gần như là bản chất của những giải thưởng, danh sách hay nhất và các tổng hợp đánh giá đang cố gắng cho bạn thấy và công nhận: những thứ mà hầu hết mọi người nghĩ là tốt nhất.
Điều đó chắc chắn đáng được ăn mừng, bởi vì làm cho mọi người hạnh phúc hoặc phấn khích hoặc xúc động về một điều gì đó mà họ trải nghiệm là điều mà tất cả nghệ thuật đều hướng tới ngay từ đầu, vì vậy việc tích lũy được nhiều điểm ở đó xứng đáng được hoan nghênh.
Vì vậy, điều chính cần ghi nhớ khi bạn xem những chiếc cúp được trao và duyệt qua danh sách người chiến thắng là không có gì sai khi không đồng ý với người chiến thắng giải thưởng vì không phải ai bỏ phiếu cho nó cũng đồng ý với nó – và đó là lý do tại sao cần phải bỏ phiếu ngay từ đầu. Tương tự, không có gì sai khi điểm số của một nhà phê bình không phù hợp với trò chơi nào giành giải thưởng, bởi vì các nhà phê bình thường là một số trong những người bỏ phiếu đó, những người đã thua cuộc trong cuộc đua.
Tất cả những điều này – cả đánh giá và giải thưởng – đều nhằm mục đích dành cho các nhà sáng tạo và nghệ sĩ một cái bắt tay chúc mừng xứng đáng và nhắc nhở mọi người ở đó ít nhất hãy xem qua tác phẩm của họ và xem liệu đó có phải là thứ mà bạn quan tâm hay không. Nếu không, bạn có rất nhiều không gian để chia sẻ danh sách yêu thích của riêng mình.