Các studio đứng sau các trò chơi Middle-earth và MultiVersus đã không còn tồn tại nữa.
Warner Bros. Hủy Bỏ Trò Chơi Wonder Woman, Đóng Cửa Ba Studio
Theo thông tin từ phóng viên Jason Schreier của Bloomberg, Warner Bros. đang hủy bỏ dự án game Wonder Woman đã được lên kế hoạch và đóng cửa ba studio: Monolith Productions, Player First Games và WB San Diego. Hôm nay, Schreier đã tiết lộ tin tức trên Bluesky, sau đó là việc phát hành một báo cáo đầy đủ trên Bloomberg. Ngay sau bài đăng của Schreier, WB đã xác nhận việc đóng cửa với Kotaku trong một tuyên bố:
“Chúng tôi buộc phải đưa ra một số quyết định rất khó khăn để cơ cấu lại các studio phát triển và đầu tư của mình xung quanh việc xây dựng những trò chơi tốt nhất có thể với các thương hiệu chủ chốt của chúng tôi – Harry Potter, Mortal Kombat, DC và Game of Thrones. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi đang đóng cửa ba studio phát triển của mình – Monolith Productions, Player First Games và Warner Bros. Games San Diego. Đây là một sự thay đổi chiến lược về hướng đi và không phản ánh về các nhóm này hoặc tài năng trong họ.
Việc phát triển trò chơi điện tử Wonder Woman của Monolith sẽ không được tiếp tục. Hy vọng của chúng tôi là mang đến cho người chơi và người hâm mộ trải nghiệm chất lượng cao nhất có thể cho nhân vật mang tính biểu tượng, và thật không may, điều này không còn khả thi trong các ưu tiên chiến lược của chúng tôi. Đây là một quyết định khó khăn khác, vì chúng tôi nhận ra lịch sử lâu đời của Monolith trong việc mang đến những trải nghiệm hoành tráng cho người hâm mộ thông qua các trò chơi tuyệt vời.
Chúng tôi rất ngưỡng mộ niềm đam mê của ba nhóm và cảm ơn mọi nhân viên vì những đóng góp của họ. Dù ngày hôm nay khó khăn đến đâu, chúng tôi vẫn tập trung và hào hứng quay trở lại sản xuất những trò chơi chất lượng cao cho những người hâm mộ nhiệt tình của mình và được phát triển bởi các studio đẳng cấp thế giới của chúng tôi và đưa mảng kinh doanh Trò chơi của chúng tôi trở lại lợi nhuận và tăng trưởng vào năm 2025 và xa hơn nữa.”
Tựa game Wonder Woman được công bố lần đầu vào năm 2021 tại sự kiện The Game Awards, và được phát triển bởi Monolith Productions. Dự án được lên kế hoạch để tận dụng luôn cơ chế Nemesis System có mặt trong dòng game Middle-earth.
Kể từ khi công bố, mọi thứ xoay quanh tựa game là một ẩn số vô cùng lớn. Đặc biệt, có một số bài báo cáo cho thấy trò chơi đã gặp khó khăn trong quá trình phát triển và đã phải “tái khởi động” mọi thứ trong năm 2024. Về phía Monolith Productions, hãng được thành lập vào năm 1994 và trở thành một “công ty con” của Warner Bros. Games vào năm 2004.
Đầu năm nay, một báo cáo khác của Bloomberg cho thấy Wonder Woman đang gặp rắc rối sau khi khởi động lại và thay đổi đạo diễn vào đầu năm 2024. Điều này xảy ra trong bối cảnh bộ phận game của công ty đang gặp khó khăn lớn hơn, bao gồm việc sa thải nhân viên tại Rocksteady, sự đón nhận không mấy nhiệt tình đối với Suicide Squad: Kill the Justice League và việc đóng cửa MultiVersus.
Gần đây hơn, Warner Bros Games dường như đã trải qua một cuộc tái cấu trúc, khi người đứng đầu bộ phận game lâu năm David Haddad tuyên bố rời công ty, và tin đồn lan truyền rằng bộ phận này có thể bị bán đi. Cụ thể, động thái này thể hiện một đòn giáng vào nỗ lực phát triển game liên kết với vũ trụ DC của WB. Đáng chú ý, chỉ mới hôm qua, James Gunn và Peter Safran đã nói trong một buổi thuyết trình rằng sẽ “vài năm” trước khi trò chơi điện tử DCU đầu tiên ra mắt.
Với việc đóng cửa này, ngành công nghiệp game mất đi ba studio có bề dày lịch sử đáng kinh ngạc. Monolith Productions, công ty đang thực hiện Wonder Woman, được thành lập vào năm 1994 và được Warner Bros mua lại vào năm 2004. Họ nổi tiếng nhất với Middle-earth: Shadow of Mordor và phần tiếp theo của nó, Shadow of War, trong đó phần đầu tiên đã tiên phong cho hệ thống Nemesis được ca ngợi mà WB đã đăng ký bằng sáng chế thành công vào năm 2021.
Player First Games, một studio mới được thành lập vào năm 2019, chịu trách nhiệm cho MultiVersus. Trò chơi được giới phê bình đón nhận và đạt được thành công khi ra mắt, nhưng lại hoạt động kém hiệu quả so với kỳ vọng của Warner Bros. Tương tự, Warner Bros San Diego là một studio mới được thành lập vào năm 2019, tập trung vào các trò chơi di động, miễn phí.
Những vụ đóng cửa này tiếp tục một xu hướng kéo dài khoảng ba năm về việc gia tăng sa thải trong ngành game, hủy bỏ dự án và đóng cửa studio. Chỉ riêng trong năm 2023, ước tính hơn 10.000 nhà phát triển game đã bị sa thải. Con số đó đã tăng vọt lên hơn 14.000 vào năm 2024, và mặc dù năm 2025 đã chứng kiến nhiều vụ đóng cửa, nhưng con số chính xác về những cá nhân bị ảnh hưởng lại mơ hồ hơn do ít công ty báo cáo những vụ sa thải và đóng cửa này, hoặc những con số cụ thể bị ảnh hưởng.