Square Enix đã cho giới truyền thông khoảng 8 giờ để chơi thử Final Fantasy 16 , bao gồm vài giờ đầu tiên của trò chơi, phần trường mở và bản demo chiến đấu được tạo riêng cho bản xem trước nêu bật những gì có thể với lối chơi tập trung vào hành động mới này nhưng không đại diện cho trò chơi đã hoàn thành. Không cần phải nói, có rất nhiều thứ để tiêu hóa, nhưng có một điều rõ ràng: Final Fantasy dòng chính đã trở lại một cách hoành tráng.
Cốt lõi của lối chơi của Final Fantasy 16 giống như một sự phát triển của những gì đã có trong Final Fantasy 7 Remake . Là nhân vật chính, Clive , người chơi có quyền kiểm soát trực tiếp chuyển động và thời điểm tấn công. Ngoài ra còn có một cơ chế né tránh và đỡ đòn tương ứng để tránh sát thương hoặc chống lại các cuộc tấn công của kẻ thù. Nhưng khi Bản làm lại kết hợp một số yếu tố theo lượt và khiến chúng hoạt động tích cực hơn một chút, thì FF 16 hoàn toàn hoạt động. Clive có thể tung ra các đòn tấn công ma thuật nhanh như khi anh ta có thể tấn công bằng vũ khí của mình, tất cả chỉ bằng một nút bấm.
Khi Ryota Suzuki được công bố là Nhà thiết kế trận chiến , hầu hết mọi người đều mong đợi rằng Final Fantasy 16 sẽ giữ được tốc độ nhanh hơn mà Bản làm lại đã nhúng tay vào. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là phần chiến đấu giống như một trò chơi hành động nhân vật hơn. Với nhiều khả năng Eikon khác nhau có sẵn bằng cách nhấn R2 và một nút trên khuôn mặt, Clive không chỉ có thể tấn công và chém kẻ thù. Bộ chiến đấu của anh ấy, bắt đầu nhỏ nhưng phát triển theo diễn biến của câu chuyện, trở nên vừa chiến lược vừa đầy khoa trương.
Tùy thuộc vào khả năng Eikon mà Clive sẵn sàng có – người chơi cũng có thể dễ dàng xoay vòng giữa chúng – có rất nhiều cơ hội để xâu chuỗi các cuộc tấn công lại với nhau. Một số khả năng của Eikon sẽ nâng kẻ thù lên không trung hoặc sẽ phá vỡ khối của chúng, giúp chúng có cơ hội tấn công tiếp theo. Thời gian hồi chiêu của kỹ năng sẽ quyết định mức độ phức tạp của các chuỗi tấn công, nhưng chỉ cần lên kế hoạch một chút, quy trình chiến đấu có thể trở nên rất giống một trò chơi hành động nhân vật. Các khả năng của Eikon cũng cung cấp cho Clive một số công nghệ di chuyển thú vị, chẳng hạn như lao tới khoảng cách gần hoặc chộp lấy để kéo kẻ thù lại gần/lên không trung. Nó có thể hơi phức tạp và chắc chắn có một lộ trình học tập, nhưng một khi người chơi đã hiểu rõ về mọi thứ, sẽ có thể xâu chuỗi các cuộc tấn công và di chuyển từ kẻ thù này sang kẻ thù tiếp theo mà không bỏ lỡ một nhịp nào.
FF 16 cũng bao gồm cơ chế loạng choạng từ Final Fantasy 7 Remake , theo đó người chơi xây dựng một đồng hồ đo bằng cách gây sát thương và khi đồng hồ đó đầy, kẻ thù sẽ loạng choạng và mở ra những đòn đánh đáng kể hơn. Và trong khi những cơ hội đó do người chơi quyết định, các trận chiến cũng có những khoảnh khắc điện ảnh giống như các sự kiện diễn ra nhanh giữa xung đột. Có vẻ như Creative Business Unit III sẽ tận dụng mọi cơ hội để chiến đấu hào nhoáng hơn một chút, ngay cả khi người chơi không có nhiều quyền kiểm soát trực tiếp những gì đang diễn ra trên màn hình.
Đến thời điểm đó, có một số khoảnh khắc thực sự đáng kinh ngạc trong Final Fantasy 16 liên quan đến Eikons mà đối với những ai đã xem bất kỳ đoạn giới thiệu nào của trò chơi đều biết đó sẽ là những điểm nhấn thực sự. Chúng tôi sẽ không làm hỏng bất kỳ thứ gì ở đây nhưng phạm vi và quy mô của những chuỗi này thật đáng kinh ngạc. Nó giống như một phần Chúa tể của những chiếc nhẫn và một phần trận chiến Kaiju, theo mọi cách tốt nhất.
Một yếu tố vắng mặt đáng chú ý trong Final Fantasy 16 lần này là bất kỳ loại hệ thống nhóm nào. Clive có những người bạn đồng hành trong cuộc hành trình của mình nhưng hầu hết không thể điều khiển trực tiếp được. Có một người bạn đồng hành giống chó tên là Torgal mà người chơi có thể chỉ đạo tấn công kẻ thù, phóng chúng lên không trung hoặc yêu cầu một vết thương nhỏ, nhưng trọng tâm hầu như chỉ dành cho Clive trong hầu hết mọi khía cạnh của trò chơi.
Mặc dù Final Fantasy 16 rõ ràng là một sự khác biệt so với nguồn gốc JRPG của các phần đầu của sê-ri, nhưng nó vẫn mang một số yếu tố đặc trưng của thể loại này. Clive kiếm được XP và tiền tệ sau mỗi trận chiến, yếu tố tạo nên hệ thống thăng cấp và nâng cấp. Có ít nhất một khu vực HUB nơi Clive có thể tương tác với các NPC, mở khóa các nhiệm vụ phụ và đi sâu vào truyền thuyết của trò chơi. Final Fantasy 16 cũng có một hệ thống chế tạo cho thấy Clive chế tạo và nâng cấp thiết bị bằng cách sử dụng đồ sưu tầm và mảnh quái vật mà anh ấy tìm thấy trên khắp thế giới và kiếm được từ các trận chiến. Đối với những người chơi thích khám phá những điều mới mẻ trong trải nghiệm Final Fantasy của họ , có vẻ như họ sẽ có cơ hội làm điều đó trong 16 .
Đến thời điểm đó, bản xem trước của chúng tôi đã kết thúc bằng việc xem xét một khu vực trường mở trong trò chơi, mặc dù không phải là thế giới mở thực sự, nhưng đã cho Clive tự do đi lang thang và tiêu diệt quái vật, tìm kiếm bí mật và tìm rương. Khu vực trường mở này giống như một mảnh bản đồ kết nối giữa hai khu vực khác và là phần chơi trò chơi phi tuyến tính nhất được thấy trong bản xem trước của chúng tôi. Và may mắn thay, nó không phải là thứ duy nhất được cho là có trong trò chơi.
Final Fantasy luôn xuất sắc về mặt hình ảnh và 16 tiếp tục xu hướng đó. Đây là một trò chơi tuyệt đẹp, như đã đề cập, có rất nhiều cảnh tượng trong những khoảnh khắc đầu tiên của nó. Bên cạnh một trò chơi có vẻ tuyệt vời, nhạc phim chơi rất hay theo phong cách giả tưởng cao, đồng thời cũng tạo ra một số tín hiệu âm nhạc cổ điển. Một hệ thống chiến đấu hấp dẫn như thế này cần đồng thời trông bắt mắt, và Final Fantasy 16 đang tràn đầy phong cách.
Bất chấp các chi tiết hình ảnh, một trong những điểm nhấn ấn tượng trong trò chơi là hệ thống Active Lore. Tại bất kỳ thời điểm nào trong trò chơi – cho dù đó là một đoạn phim cắt cảnh hay chỉ là mạo hiểm vòng quanh thế giới – người chơi có thể hiển thị một menu làm nổi bật những người, địa điểm và sự vật phù hợp nhất cho tình huống cụ thể đó. Vì vậy, nếu một đoạn phim cắt cảnh bắt đầu với một nhân vật mà người chơi nên biết nhưng họ đã quên, menu Active Lore sẽ giúp họ xem lại nhanh chóng. Đối với một loạt phim có thể trở nên cực kỳ dày đặc và nói thẳng ra là hơi phức tạp, hệ thống này chắc chắn sẽ là một lợi ích to lớn.
Rõ ràng là có rất nhiều thứ đang diễn ra trong Final Fantasy 16 và những gì chúng tôi thấy chỉ là một phần nhỏ của cuộc phiêu lưu. Nhưng đối với một món khai vị, có quá nhiều thứ hấp dẫn ở cả quy mô lớn và nhỏ. Có rất nhiều nhân vật mang đậm chất Final Fantasy trong cả thiết kế và tính cách của họ, những xung đột sử thi chắc chắn sẽ mang đến một số tình tiết tuyệt vời và một chút lãng mạn để đo lường tốt – câu chuyện và truyền thuyết đều có những chủ đề chính khiến bộ truyện trở nên đáng nhớ hết lần này đến lần khác.